สสล. เพิ่มศักยภาพการจัดการสิ่งปฏิกูล แก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต

วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (22 ม.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายอาฤทธิ์  ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการสิ่งปฏิกูลสำหรับผู้ปฏิบัติงานสูบและขนสิ่งปฏิกูล  โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมจากสำนักงานเขต 50 เขต และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมอบรม ณ ห้องกษัตริย์ศึก โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ เขตปทุมวัน

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการบริหารจัดการขยะในพื้นที่กรุงเทพฯ จึงได้จัดการอบรมหลักสูตรการจัดการสิ่งปฏิกูลสำหรับผู้ปฏิบัติงานสูบและขนสิ่งปฏิกูล เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการจัดการสิ่งปฏิกูล ทั้งภาคปฏิบัติและภาคทฤษฏี ตามหลักสูตรที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น ๆ ละ 150 คน รวมทั้งสิ้น 300 คน  อบรมแบบไป-กลับ ระยะเวลา 2 วัน

สำหรับการอบรม วันแรกเป็นการบรรยายโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข บรรยายเรื่อง “ผลกระทบของสิ่งปฏิกูลต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และกฎหมายและบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”  และวิทยากรจาก บริษัท ยูนิมิต เอนจิเนียรุ่ง จำกัด (มหาชน)  บรรยายเรื่อง “หลักปฏิบัติในการสูบ ขน ถ่ายสิ่งปฏิกูล และมาตรการป้องกันอันตรายส่วนบุคคลของผู้ปฏิบัติงาน และอาชีวอนามัย ความปลอดภัยในการทำงานในสถานที่อับอากาศ” ส่วนวันที่ 2 เป็นการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ ประกอบด้วย การฝึกปฏิบัติสูบ ขน ถ่ายสิ่งปฏิกูล  ฝึกปฏิบัติการป้องกันอันตรายส่วนบุคคลระหว่างปฏิบัติงาน  ฝึกปฏิบัติการใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และฝึกปฏิบัติการใช้งานสารเคมีที่เกี่ยวข้อง โดยรุ่นที่ 1 อบรมในวันที่ 22 – 23 มกราคม 2567 และรุ่นที่ 2 อบรมในวันที่ 24 – 25 มกราคม 2567 ซึ่งนอกจากผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจะได้รับความรู้  ความเข้าใจ แนวทางการปฏิบัติงานที่ถูกสุขลักษณะ แล้ว ยังจะได้นำความรู้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อสุขอนามัยที่ดีของตนเอง รวมถึงลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อมด้วย