✨กทม.ปลูกต้นไม้และรับกล้าไม้กว่า 1,000 ต้น ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 10 ตร.ม/คน เพื่อคืนสิ่งที่ดีสู่ธรรมชาติ

วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2567
image

(24 ม.ค.67) เวลา 15.15 น. : พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในกิจกรรมปลูกตันไม้ และรับมอบต้นกล้าจำนวน 1,000 ต้น จากนางกามเซ่ ยูเจแลนด์ ประธานบริหารกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ทาเคดา และตัวแทนกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งจิตอาสา องค์กร อาร์ต ฟอร์ แคนเซอร์ เพื่อนำไปสนับสนุนการพัฒนาโครงการ GREEN BANGKOK 2030 ของกรุงเทพมหานคร สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นให้คนกรุงเทพฯ  พร้อมร่วมปลูกต้นไม้ 103 ต้น ประกอบด้วย พะยอม กระโดน ทองหลาง เต็ง รัง คำมอกหลวง พันจำ เคี่ยมคะนอง กฤษณา ทะลอก ตะเคียนหนู ตะเคียนหิน กระพี้เขาควาย กระบาก กระบก กะหนาย กระเบากลัก ณ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในเมืองที่มีผู้คนจากทุกมุมโลกมาเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก และเป็นบ้านหลังใหญ่ที่มีผู้คนอาศัยกว่า 10 ล้านคน ดังนั้นจึงเป็นพื้นที่ที่สำคัญอย่างยิ่งของประเทศ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือการที่ผู้คนได้รับรู้ถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของมหานครที่ไม่เคยหลับใหลแห่งนี้ ดังนั้นการจัดการพื้นที่สีเขียวจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนให้มหานครแห่งนี้กลายเป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัยและเชื้อเชิญให้คนทั่วโลกได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์และสัมผัสถึงความงดงามของเมืองและภูมิทัศน์ที่สวยงาม โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมผ่านโครงการ "ปลูกต้นไม้ล้านต้น" โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 10 ตร.ม. ต่อคนภายในปี 2573 เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานฟื้นที่สีเขียวของเมืองใหญ่ตามหลักสากลและในครั้งนี้ ความร่วมมือจาก ทาเคดา และองค์กร อาร์ต ฟอร์ แคนเซอร์ (ART for CANCER) ถือเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างกรุงเทพมหานครให้กลายเป็นเมืองสีเขียวอย่างยั่งยืน และร่วมกันเดินหน้ายกระดับคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิตภายในเมืองในระยะยาว เพราะการมีสภาพแวดล้อมและเมืองสีเขียว จะช่วยให้สุขภาวะของคนในเมืองแข็งแรงมากยิ่งขึ้น วันนี้จึงเป็นหนึ่งวันสำคัญที่เราทุกคนจะรวมพลังกันสร้างสิ่งดีๆ ไปด้วยกันให้แก่ชาวกรุงเทพมหานคร โดยมีสวนเบญจกิติเป็นตัวเชื่อมโยงกับความมุ่งมั่นของทุกคนและพลังแห่งจิตอาสา ที่จะทำให้กรุงเทพมหานครน่าอยู่ยิ่งขึ้น พร้อมส่งต่อความรู้สึกดีๆ ให้แก่กันและกัน และมอบส่งต่อให้แก่ผู้คนที่เข้ามาใช้บริการที่สวนแห่งนี้ เพื่อสร้างกรุงเทพมหานครให้เป็นมหานครที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด ได้บริจาคต้นกล้าจำนวน 1,000 ต้นให้แก่กรุงเทพมหานคร ภายใต้กิจกรรมเพื่อสังคม “Taking Action for a GREENER BANGKOK” เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการ GREEN BANGKOK 2030 ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร และร่วมส่งเสริม สนับสนุนให้กรุงเทพมหานครบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ถึง 10 ตารางเมตรต่อคนภายในปีพ.ศ.2573 ให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหมุดหมายอันดับหนึ่งของนักเดินทางทั่วโลกและเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งในครั้งนี้ บริษัท ทาเคดาฯ ร่วมมือกับองค์กร อาร์ต ฟอร์ แคนเซอร์ ซึ่งเป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งในประเทศไทย นำผู้บริหารจากสำนักงานประจำประเทศไทยและระดับภูมิภาค อาทิ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย ร่วมกับพนักงานและกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งจิตอาสา จำนวนรวมกว่า 60 คน เข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นกล้าและไม้ล้อมเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและอากาศบริสุทธิ์ และร่วมกันแสดงถึงพลังและสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นของชาวกรุงเทพฯ ในการนำพาเมืองหลวงแห่งนี้ก้าวสู่การเป็นมหานครสีเขียวตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้