สำนักสิ่งแวดล้อม อบรมการใช้เลื่อยยนต์เพิ่มศักยภาพบุคลากรด้านตัดแต่งไม้ใหญ่ของ กทม.

วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (23 ม.ค. 67) เวลา 09.00 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมการใช้เลื่อยยนต์อย่างถูกต้องและปลอดภัยตามนโยบายจัดหารุกขกรมืออาชีพดูแลต้นไม้ประจำเขต แก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต ณ อาคารพิพิธภัณฑ์ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย

การอบรมการใช้เลื่อยยนต์อย่างถูกต้องและปลอดภัย จัดขึ้นโดยสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และความปลอดภัย ให้แก่บุคลากรกรุงเทพมหานคร ผู้ปฏิบัติงานด้านการตัดแต่งดูแลต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้สามารถใช้เลื่อยยนต์อย่างถูกต้องและปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และมีแนวทางการใช้เลื่อยยนต์อย่างถูกต้องมาใช้ในการปฎิบัติให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน โดยจัดอบรมให้แก่ข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม จำนวน 30 คน สังกัดสำนักงานเขต จำนวน 40 คน แบ่งการฝึกอบรมเป็น 2 รุ่น แบบไป – กลับ รุ่นละ 35 คน จำนวนรุ่นละ 4 วัน โดยรุ่นที่ 1 อบรมระหว่างวันที่ 23 – 26 มกราคม 2567 และรุ่นที่ อบรมระหว่างวันที่ 23 มกราคม 2567- 2 กุมภาพันธ์ 2567 ณ อาคารพิพิธภัณฑ์  สวนเบญจกิติ  การจัดอบรมในครั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับเลื่อยยนต์ที่มีประสบการณ์การใช้เลื่อยยนต์อย่างเชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรร่วม สำหรับหลักสูตรการอบรม แบ่งเป็นภาคทฤษฎีในช่วงเช้า และภาคปฎิบัติในช่วงบ่าย ประกอบด้วย การบรรยายหัวข้อเรื่อง อุปกรณ์เลื่อยยนด์และความปลอดภัยของเลื่อยยนต์  ชุดอุปกรณ์ PPE ในการใช้เลื่อยยนต์ การตัดแต่ง ตัดทอน และตัดโค่นล้มได้อย่างถูกต้อง การดูแลรักษาเลื่อยยนต์อย่างถูกต้อง พร้อมทดสอบภาคทฤษฎีและปฏิบัติหลังฝึกอบรม ซึ่งนอกจากผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจะได้รับความรู้  ความเข้าใจ แนวทางการปฏิบัติงานที่ถูกต้องและปลอดภัยแล้ว ยังจะได้นำความรู้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การอบรมในวันนี้มี วิทยากรจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักสิ่งแวดล้อม  พร้อมด้วยบุคลากรที่กรุงเทพมหานครปฎิบัติงานด้านตัดแต่งดูแลต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ 50 เขตเข้าร่วม