**กทม. ร่วมกับจังหวัดปริมณฑล บูรณาการร่วมแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

(2 ก.พ. 67) เวลา 13.00 น. นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนความร่วมมือบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการอำนวยการความร่วมมือการทำงานกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล โดยมีคณะอนุกรรมการฯ ร่วมประชุมผ่านการประชุมระบบออนไลน์ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่พบในพื้นที่ ประกอบด้วย การบริหารจัดการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูล การบริหารจัดการปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 การบริหารจัดการปัญหาผักตบชวาและขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยในที่ประชุมได้มีการหารือและเสนอแนวทาง มาตรการการดำเนินงาน ประเด็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดปริมณฑล และการจัดทำแผนปฎิบัติการแก้ไขปัญหา ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะและส่งปฏิกูล ซึ่งเสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อแจ้งเหตุและเข้าจัดการปัญหาลักลอบทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล สารเคมีและขยะอุตสาหกรรม และจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ดูแลและปรับปรุงสภาพพื้นที่จังหวัดรอยต่อให้มีระบบการจัดการขยะทั่วไป ขยะก่อสร้าง ขยะกิ่งไม้ และขยะชิ้นใหญ่ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ

ด้านการบริหารจัดการประเด็นปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เสนอให้มีศูนย์ประสานงานและเฝ้าระวังปัญหา ฝุ่นละออง PM2.5 และเชิญผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดฉะเชิงเทราเข้าร่วมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดเชิงเทรา ในส่วนของด้านการบริหารจัดการปัญหาผักตบชวาและขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา เสนอให้ให้ดำเนินการตาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการทดลองใช้เทคโนโลยีชีวภัณฑ์ เพื่อช่วยในการควบคุมปริมาณผักตบชวาในจังหวัดที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหลังจากการหารือร่วมกันในวันนี้ จะได้จัดทำ Action plan ความร่วมมือแก้ไขและพัฒนาด้านต่าง ๆ  เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการฯ ในการประชุมครั้งต่อไป

ทั้งนี้ นายอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 731/2566 ลงวันที่ 8 มีนาคม 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการความร่วมมือการทำงานกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล เพื่อประสานการทำงาน แก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล ประกอบด้วย จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีอาณาเขตพื้นที่ต่อเนื่องกัน และมีการเคลื่อนย้ายของประชาชนระหว่างพื้นที่เป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อการบริหารจัดการปัญหาในพื้นที่ เช่น ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาด้านการจราจร ปัญหาด้านการบริหารจัดการน้ำ ปัญหาด้านการวางผังและพัฒนาเมือง เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องมีการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการเพื่อร่วมแก้ใขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการประสานความร่วมมือและบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 โดยคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 6 จังหวัด เป็นประธานร่วม ปลัดกรุงเทพมหานครเป็นรองประธานกรรมการ นายกองค์การบริหารจังหวัด 6 จังหวัด รองปลัดกรุงเทพมหานครที่ปลัดกรุงเทพมหานครมอบหมาย ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง และผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์บริหารจัดการ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร และหัวหน้าส่วนราชการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปริมณฑลมอบหมาย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ โดยคณะอนุกรรมการฯ มีหน้าที่กำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่รวมทั้งการแก้โขปัญหาที่เกิดขึ้นหรืออาจจะเกิดขึ้นในทุก ๆ ด้าน เชิงบูรณาการในภาพรวมของพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ปริมณฑล เฝ้าระวังและติตตามสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสั่งการหน่วยงานปฏิบัติและบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประสานความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานราชการในพื้นที่ รวมถึงภาคเอกชน และภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการขับเคลื่อนการแก้ไขบัญหาและพัฒนาเชิงพื้นที่ เชิญหน่วยงาน ส่วนราชการ หรือบุคคลมาชี้แจง ให้ข้อเสนอแนะและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตามที่เห็นสมควร 

คณะกรรมการอำนวยการฯ จึงได้มีคำสั่งคณะกรรมการฯ ที่ 01/2567 ลงวันที่ 12 มกราคม 2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนความร่วมมือกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีหน้าที่ศึกษา รวบรวมข้อมูล กำหนดแนวทางจัดการประเด็นปัญหา จัดทำแผนปฏิบัติการแก้ใขปัญหาและการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลในด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ พร้อมประสานการทำงานร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล ในการแก้ไขปัญหาด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ติดตามและประเมินผล พร้อมรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการอำนวยการความร่วมมือการทำงานกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลผ่านฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการฯ