คณะกรรมการอำนวยการจัดทำและปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน

วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567
image

คณะกรรมการอำนวยการจัดทำและปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน
(30 ม.ค. 67) เวลา 09.30 น. นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดทำและปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน ครั้งที่ 1/2567 ผ่านการประชุมระบบออนไลน์ โดยมี นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม

ทั้งนี้ ปลัดกรุงเทพมหานครได้ลงนามในคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 2532/2566 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะทำงานจัดทำและปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน โดยมีปลัดกรุงเทพมหานครเป็นที่ปรึกษา รองปลัดกรุงเทพมหานครที่สั่งราชการสำนักงาน ก.ก. เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนัก หัวหน้าสำนักงาน ก.ก. ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายและคดี สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทำเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการ ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงาน ก.ก. เป็นกรรมการและเลขานุการผู้อำนวยการส่วนการปกครอง สำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการส่วนพัฒนาระบบบริหาร กองพัฒนาระบบราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงาน ก.ก. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการฯ มีหน้าที่ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ รวมทั้งแก้ไขปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการดำเนินการจัดทำคู่มือสำหรับประชาชน ตลอดจนสนับสนุนการดำเนินการของคณะทำงานต่าง ๆ ในการจัดทำและปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทันสมัย พร้อมทั้งได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำคู่มือประชาชน จำนวน 10 คณะ ได้แก่ คณะทำงานฝ่ายปกครอง คณะทำงานฝ่ายทะเบียน คณะทำงานฝ่ายเทศกิจ คณะทำงานฝ่ายโยธาคณะทำงานฝ่ายรายได้และฝ่ายการคลัง คณะทำงานฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลคณะทำงานฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม คณะทำงานฝ่ายรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม คณะทำงานฝ่ายการศึกษา และคณะทำงานด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณะ ซึ่งมีผู้แทนจากสำนักและสำนักงานเขตร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อทบทวนตรวจสอบภารกิจหน้าที่ความรับผิดชอบที่เกี่ยวกับงานบริการประชาชน, ตามกฎหมาย กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการยื่นคำขอ ระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต และรายงานเอกสารหรือหลักฐานที่ผู้ขออนุญาตจะต้องมายื่น, พร้อมกับคำขอ ตลอดจนบันทึกข้อมูลคู่มือสำหรับประชาชนลงในระบบออนไลน์

อีกทั้ง สำนักงาน ก.ก. ได้จัดทำแนวทางการจัดทำและปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยกำหนดกรอบการปรับปรุงกระบวนงานตามคู่มือประชาชน ได้แก่ 1) Customer Focus พัฒนาและปรับปรุงกระบวนงานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการให้มีความสะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และทันสมัยมากขึ้น 2) Process Focus พัฒนาและปรับปรุงกระบวนงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานการให้บริการและเพิ่มช่องทางการติดต่อในการยื่น – รับคำขอผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้แก่ประชาชน และปรับลดระยะเวลาดำเนินการลงไม่น้อยกว่า ร้อยละ 30 3) Participation Focus เน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปฏิบัติงานในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนงานทั้งในระดับสำนักและสำนักงานเขต 4) Intelligence Focus กำหนดแนวทางการดำเนินการ สร้างความรู้ความเข้าใจในการปรับปรุงกระบวนงาน และจัดระบบพี่เลี้ยงสนับสนุนการดำเนินงานให้แก่คณะทำงานจัดทำคู่มือประชาชน

การประชุมในวันนี้ มีนางนราวรรณ ลายทอง เลขานุการสำนักสิ่งแวดล้อม และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุม 3 สำนักสิ่งแวดล้อม  ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร