แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างผู้นำเมืองภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (19 ก.พ. 67) เวลา 14.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย Mr. Dakila Carlo Cua ประธานองค์การเมืองและรัฐบาลท้องถิ่นแห่งเอเชียและแปซิฟิก ประธานองค์การ Union of Local Authorities of the Philippine s และผู้ว่าราชการจังหวัด Quirino และ Dr. Bernadia Irawati Tjandra dewi เลขาธิการองค์การเมืองและรัฐบาลท้องถิ่นแห่งเอเชียและแปซิฟิก ร่วมการประชุม Local and Regional Government Assembly ณ โรงแรม Eastin Grand Hotel เขตพญาไท

สำหรับการประชุม Local and Regional Government Assembly (LRG) Assembly จัดคู่ขนานกับการประชุม Asia-Pacific Forum on Sustainable Development (APFSD) ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 20 – 23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร โดยความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และองค์การเมืองและรัฐบาลท้องถิ่นแห่งเอเชียและแปซิฟิก (United Cities and Local Governments Asia Pacific : UCLG ASPAC) มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างผู้นำเมืองและรัฐบาลระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคจากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก องค์การสหประชาชาติ และองค์การระหว่างประเทศระดับโลกและระดับภูมิภาคในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ที่จะมีการติดตามความก้าวหน้าในการประชุม APFSD ในวันนี้ ประกอบด้วย เป้าหมายที่ 1 ขจัดความยากจนทุกรูปแบบในทุกพื้นที่ (No poverty) เป้าหมายที่ 2 ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการและส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน (Zero hunger) เป้าหมายที่ 13 ดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ (Climate Actian) เป้าหมายที่ 16 ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรมและสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบและครอบคลุมในทุกระตับ (Peace, Justice, and Strong Institutions) และเป้าหมายที่ 17 ร่วมมือเพื่อพิชิตเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnership for the Goals) โดยการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้นำเมืองในครั้งนี้ จะสามารถพัฒนากรุงเทพมหานครไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566 – 2570) ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาสิ่งแวดล้อมยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การลดความเหลื่อมล้ำด้วยการบริหารเมืองรูปแบบอารยะสำหรับทุกคน

การประชุมฯ ในวันนี้มี รศ.ดร. ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานการต่างประเทศ สำนักพัฒนาสังคม สำนักอนามัย สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักงานประชาสัมพันธ์ นายกเทศมนตรีหรือผู้ว่าการจากเมืองและรัฐบาลระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคจากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กลุ่มเมืองใหญ่ผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศ ร่วมประชุม