กทม. ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สู่การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (14 มี.ค. 67) เวลา 09.30 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายซุซุกิ คาซุยะ Chief Representative JICA นายพันศักดิ์ ถิรมงคล ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ร่วมงานสัมมนา “PM2.5 pollution status and evaluation in Bangkok Metropolitan Region and reflection to PM policies and measures” ณ โรงแรมเอเชีย เขตราชเทวี

สำหรับการสัมมนา “PM2.5 pollution status and evaluation in Bangkok Metropolitan Region and reflection to PM policies and measures” เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) และกรมควบคุมมลพิษ จัดสัมมนาเพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนานโยบายและมาตรการการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้แก่บุคลากรของกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษและสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปริมณฑล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีการบรรยายความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานตามมาตราการและนโยบายในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ของประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งมีการนำข้อมูลจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ จำนวน 90 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ 69 จังหวัด มาวิเคราะห์ในเชิงสถิติเพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติโครงการความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 "Project for
Sustainable Management of Particulate Matter (PM2.5) Prevention and Reduction Measures"
ผ่านองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA)
ให้กับกรมควบคุมมลพิษ โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี และพื้นที่เป้าหมายได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี
นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยมีกิจกรรมหลักประกอบด้วย การประยุกต์ใช้แบบจำลอง
และจัดทำบัญชีการระบายมลพิษอากาศเพื่อแก้ไขปัญหา PM2.5 จากแหล่งกำเนิดในพื้นที่เป้าหมาย การ
เสริมสร้างศักยภาพหน่วยงานท้องถิ่น และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านในการป้องกันและแก้ไข
ปัญหา PM2.5

รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญ และตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย โดยได้อนุมัติโครงการความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภายใต้การดำเนินงานระหว่าง องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) และกรมควบคุมมลพิษ เพื่อดำเนินกิจกรรมของโครงการ ซึ่งประกอบด้วยการประยุกต์ใช้แบบจำลอง และจัดทำบัญชีการระบายมลพิษอากาศ เพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหา PM2.5 จากแหล่งกำเนิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกรุงเทพมหานคร ให้การสนับสนุนข้อมูลการจัดการคุณภาพอากาศ เพื่อประกอบการศึกษาโครงการ โดยต้นตอของปัญหา PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร มาจาก 3 ส่วนหลัก ได้แก่ แหล่งกำเนิดจากยานพาหนะ การเผาในที่โล่ง รวมทั้งสภาพอากาศทางอุตุนิยมวิทยา ที่มีผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างศักยภาพหน่วยงานท้องถิ่น และยังสามารถต่อยอด โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อีกด้วย