สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่เพื่อสาธารณประโยชน์ ควบคู่รักษาระบบนิเวศเดิม .

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

(15 มี.ค. 67) เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สวนป่าชุ่มน้ำบางกอก เขตบึงกุ่ม ติดตามการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการให้บริการแก่ประชาชนได้เข้ามาใช้พื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกาย โดยมีนายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบึงกุ่ม นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายสมพร มีหาดทราย ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักงานเขตบึงกุ่ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ เป็นการติดตามการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนป่าชุ่มน้ำบางกอก จัดทำทางเดิน-วิ่งออกกำลังกาย ระยะทาง 3.06 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันแล้วเสร็จ 3.01 กิโลเมตร คิดเป็น 98.36 % รวมถึงดำเนินการติดตั้งอาคารสำนักงาน (ชั่วคราว) จากตู้คอนเทนเนอร์สำหรับสำหรับจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์  และสุขาสำหรับเจ้าหน้าที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งถังบำบัดน้ำของเสีย และรอบรรจบระบบไฟฟ้าและประปา ติดตามการดำเนินการปักเขื่อนไม้เพื่อทำทางเดิน (ชั่วคราว) ในบริเวณที่ทางเดินแคบ การติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง จัดทำแนวป้องกันการกัดเซาะของตลิ่ง ติดตั้งเครื่องเติมอากาศควบคุมคุณภาพน้ำ ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และสำนักงานเขตบึงกุ่ม เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จตามแผนการพัฒนา 

ทั้งนี้ สวนป่าชุ่มน้ำบางกอก มีพื้นที่ 86 ไร่ เป็นพื้นที่สวนหนึ่งภายในสวนเสรีไทย ลักษณะโดยรวมเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำธรรมชาติ เดิมเรียกว่าคลองลำบึงกุ่ม เป็นโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กรุงเทพมหานครใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สำหรับรองรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วม ด้านฝั่งกรุงเทพตะวันออก มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้พื้นถิ่น สิ่งมีชีวิตทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ ล้อมรอบด้วยชุมชนที่ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเพื่อการดำรงชีวิต อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สวนเสรีไทย และสวนนวมินทร์ภิรมย์ ต่อมาได้รับการพัฒนาเป็นสวนสาธารณะสำหรับให้ประชาชนเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยศักยภาพของพื้นที่คลองลำบึงกุ่ม ประกอบกับทำเลที่ตั้งยังสามารถเชื่อมโยงกับสวนสาธารณะที่มีอยู่เดิมให้กลายเป็นสวนสาธารณะระดับย่าน (District Park) จึงได้กำหนดแนวคิดโครงการสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก Bangkok Wetland Forest (BWF) เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของระบบนิเวศ รวมทั้งยังเกื้อหนุนการดำรงชีวิตของชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป

จากนั้น ได้ร่วมปลูกต้นไม้ บริเวณริมบึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม ตามนโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และเป็นกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง”