เปิดแล้ว Balance Bike Park ในสวนลุมพินี สนามจักรยานขาไถ แห่งที่ 2 ในสวนสาธารณะ กทม.

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (29 มิ.ย. 67) เวลา 08.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกิจกรรมเปิด "สนามจักรยานขาไถ" (Balance Bike Park) ในโครงการสนามรวมสุข ซึ่งเป็นสนามจักรยานขาไถ แห่งที่ 2 ในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร 

มีพื้นที่ 3,956 ตารางเมตร ความกว้างของเลน 1.5 - 2 เมตร ระยะทางประมาณ 560 เมตร เพื่อส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทางด้านร่างกายสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง 2-5 ปี ได้ฝึกทักษะการทรงตัว สร้างพัฒนาการในการได้เรียนรู้แบบอิสระ โดยมีพื้นที่ฝึกซ้อม พื้นที่เลนจักรยาน และพื้นที่สำหรับผู้ปกครอง รูปแบบเป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล โดยสนามจักรยานขาไถแห่งแรกเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 65 ภายในสวนวชิรเบญจทัศ พื้นที่ 2,670 ตารางเมตร ระยะทาง 383 เมตร จัดสร้างโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เช่นกัน สนามจักรยานขาไถที่ก่อสร้างขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นสถานที่เสริมสร้างประสบการณ์นอกห้องเรียน 

สำหรับสมาชิกตัวน้อยในครอบครัว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการด้านต่าง ๆ รวมถึงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็ก อายุระหว่าง 2 - 5 ขวบ พัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรง พัฒนาบุคลิกภาพ และส่งเสริมน้ำใจนักกีฬา รวมทั้งฝึกทักษะในการแก้ไขปัญหาจากอุปสรรคต่าง ๆ และฝึกการ ทรงตัว ออกแบบและจัดสร้างโดยบริษัท จัดการลู่ปั่น วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการสนามลู่ปั่นจักรยาน "เจริญสุขมงคลจิต" บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสนามจักรยานขาไถภายในสวนวชิรเบญจทัศ  โดยในวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย นายกกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันปล่อยตัวผู้เข้าแข่งขันจักรยานขาไถพร้อมมอบเหรียญรางวัลและของที่ระลึกให้แก่เด็กที่เข้าร่วมกิจกรรม และในอนาคตจะได้ส่งมอบ สนามจักรยานขาไถ ณ สวนเบญจกิติ ต่อไปอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ กลุ่มแรก (First Finisher) ได้ทดลองใช้สนาม โดยจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ แบ่งเป็น 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุต่ำกว่า 2 ปี รุ่นอายุ 2 ปี รุ่นอายุ 3 ปี รุ่นอายุ 4 ปี และรุ่นอายุ 5 ปี เพื่อหาผู้แทนรุ่นละ 5 คน ไปร่วมแข่งขัน "Super Balance Thailand 2024" การแข่งขันจักรยานขาไถรุ่นจิ๋วระดับประเทศ ณ สนามสู่ปั่นจักรยาน "เจริญสุขมงคลจิต" บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในช่วงปลายปี 2567 ต่อไป

กิจกรรมในวันนี้มี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และผู้แทนจาก บริษัท จัดการคู่ปั่น วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ร่วมกิจกรรม ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน