ติดตามความก้าวหน้าการปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น ตั้งเป้าสู่ล้านที่สอง

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (16 ก.ค. 67) นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน ติดตามความก้าวหน้าและสำรวจพื้นที่ปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา เขตบางคอแหลม โดยแนะนำให้ปลูกเพิ่มต้นไม้ยืนต้นโดยพิจารณาปลูกต้นไม้ที่สามารถทนน้ำได้ เช่น ต้นกระทิง เนื่องจากพื้นที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงฤดูที่มีน้ำหลากจะมีน้ำหนุนเข้ามาในพื้นที่สวนฯ ให้พิจารณาปลูกต้นไม้ที่เป็นต้นไม้พื้นถิ่นเพื่อให้สามารถเติบโตได้ดีเหมาะสมกับพื้นที่ พร้อมทั้งขอให้เพาะพันธุ์หรือตอนกิ่งต้นลำดวนเพื่อขยายพันธุ์ เนื่องจากที่ผ่านมาด้วยสภาพพื้นที่ของกรุงเทพฯ อาจไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตทำให้ต้นลำดวนไม่ค่อยมีการขยายพันธุ์จากการเพาะเมล็ด 

นอกจากนี้ ให้ปลูกไม้ดอกเพื่อความสวยงาม สร้างเป็นจุดเช็คอินให้ประชาชนได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจและถ่ายภาพ อีกทั้งให้สวนสาธารณะฯ ทำกิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วม ชวนประชาชนร่วมคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง พร้อม ๆ กับการปลูกต้นไม้ โดยทำกิจกรรม อาทิ การแลกผักหรือต้นไม้ เชิญชวนนำขยะอันตราย ขยะรีไซเคิล หรือนำเสื้อผ้าและสิ่งของเหลือใช้สภาพดี มาบริจาคให้กรุงเทพมหานครเข้าร่วมโครงการสายแฟร์(ชั่น)แคร์โลก นำรายได้จากการจำหน่ายมอบให้สภากาชาดไทย และแลกรับต้นไม้หรือผักเพื่อนำไปปลูก สอดรับนโยบายส่งเสริมการคัดแยกเพื่อลดขยะตั้งแต่ต้นทางและร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันยอดการปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น ปลูกแล้วจำนวน 1,025,198 ต้น (ข้อมูล ณ วันที่ 16 ก.ค. 67) โอกาสนี้ ได้ร่วมปลูกต้นรวงผึ้งในสวนสาธารณะฯ ด้วย

สำหรับสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานพระราม 9 ถนนพระรามที่ 3 เขตบางคอแหลม มีพื้นที่ 29 ไร่ เป็นสวนสาธารณะที่ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยการนำปรากฏการณ์ธรรมชาติเข้ามาเป็นองค์ประกอบของสวนอย่างลงตัวในลักษณะ Waterfront park ภาพรวมของสวน แบ่งเป็น 2 ส่วน มีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแนวกั้นกลางตามธรรมชาติช่วยเพิ่มทิวทัศน์ที่งดงาม จึงกลายเป็นจุดชมวิวธรรมชาติของแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีเสน่ห์ในแบบโลกตะวันออก บริเวณริมน้ำของสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ จัดไว้เพื่อการพักผ่อนในบรรยากาศธรรมชาติที่ผ่อนคลาย เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 05.00 – 21.00 น. มีผู้เข้าใช้บริการวันธรรมดาเฉลี่ย 1,000-1,200 คน/วัน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เฉลี่ย 1,200-1,500 ต้น/วัน