สำนักสิ่งแวดล้อม อัพสกิลการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสวนสาธารณะของ กทม. มุ่งช่วยเหลือก่อนส่งต่ออย่างปลอดภัย

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

(25 มิ.ย. 67 ) นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสวนสาธารณะ ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานสวนสาธารณะ จัดขึ้นที่อาคารเรือนกระจก สวนลุมพินี เขตปทุมวัน เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือตัวเอง ประชาชน ตลอดจนผู้มาใช้บริการในสวนสาธารณะได้อย่างถูกต้องปลอดภัย ก่อนทีมบุคลากรทางการแพทย์จะมาถึงหรือก่อนส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลใกล้เคียง 

สำหรับการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร จัดอบรมให้แก่ข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร และบุคลากรจากหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในสวนสาธารณะหลัก 20 แห่ง ของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 100 คน โดยจัดอบรม แบบไปกลับ จำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ทั้งนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) มาบรรยายพร้อมทั้งสาธิตวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง

ซึ่งการอบรม ประกอบด้วย การบรรยาย เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในผู้ที่ภาวะการเจ็บป่วยฉุกเฉิน เช่น เป็นลม ลมแดด หมดสติ ช็อค ชัก ไฟช็อต ฟ้าผ่า สิ่งแปลกปลอมและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย จมน้ำ เป็นต้น การสังเกตสัญญาณและอาการทั่วไปของอาการหัวใจวาย ภาวะหัวใจหยุดเต้น และโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์ เช่น หกล้ม ทะเลาะวิวาท/ชิงทรัพย์ รถชน/ล้ม ตกต้นไม้ ถูกของแข็งกระแทก แมลง/สัตว์กัดต่อย เป็นต้น การวิเคราะห์การบาดเจ็บของกระดูกและข้อต่อการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย รวมถึงการฝึกปฏิบัติ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยวิทยากรจากศูนย์เอราวัณ นอกจากนี้ ยังมีการบรรยาย เรื่อง การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ขั้นตอนการช่วยฟื้นคืนชีพ การช่วยฟื้นคืนชีพเด็ก การช่วยผู้ป่วยทางเดินหายใจอุดกั้น วิธีการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) และฝึกปฏิบัติ เรื่อง การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) พร้อมจำลองสถานการณ์ซ้อมแผนฉุกเฉิน ซึ่งผู้ที่เข้ารับการอบรมฯ จะได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที

การการอบรมในวันนี้มี นางวริษฐา วรรณวิไล ผู้อำนวยการส่วนสวนสาธารณะ 2 สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้เข้ารับการอบรมฯ เข้าร่วมกิจกรรม