ขับเคลื่อนนโยบายสวน 15 นาที ผลักดันสู่เกณฑ์มาตรฐาน เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน .

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

(25 ก.ค. 67) เวลา 13.00 น. นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย สวน 15 นาที ประจำกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ครั้งที่ 1/2567 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบาย สวน 15 นาที ของสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพเหนือ ประกอบด้วย 7 เขต ได้แก่ สำนักงานเขตจตุจักร สำนักงานเขตดอนเมือง สำนักงานเขตบางเขน สำนักงานเขตบางซื่อ สำนักงานเขตลาดพร้าว สำนักงานเขตหลักสี่ และสำนักงานเขตสายไหม ซึ่งกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 500 แห่ง ในปี 2569 ปัจจุบันมีพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 286 แห่ง เปิดให้บริการแล้ว จำนวน 141 แห่ง รวมพื้นที่ 242 ไร่ 2 งาน 41.27 ตารางวา 

ในวันนี้ ได้มีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานสวน 15 นาที ของสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพเหนือ ทั้ง 7 เขต โดยพื้นที่เป้าหมาย สวน 15 นาที ในกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ มีจำนวน 47 แห่ง เปิดให้บริการแล้ว จำนวน 22 แห่ง รวมพื้นที่ 34 ไร่ 3 งาน 76 ตารางวา ทั้งนี้กำหนดให้มีการประเมิน สวน 15 นาที ตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดใน 4 หมวดหลัก โดยมีหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ดังนี้ 1. เกณฑ์มาตรฐาน ประกอบด้วย การเข้าถึงพื้นที่ สิ่งอำนวยความสะดวก กิจกรรมการใช้งาน การออกแบบความปลอดภัย กล่าวคือ การเข้าถึงพื้นที่ซึ่งต้องรองรับการเข้าถึงของประชาชนภายในระยะเวลาการเดินไม่เกิน 15 นาที มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน อาทิ ป้ายทางเข้า ป้ายแสดงข้อมูล ถังขยะ ที่นั่ง ฯลฯ ต้องมีกิจกรรมการใช้งานของทุกเพศวัย การออกแบบควรสอดคล้องกับความต้องการใช้งานของคนในชุมชนแต่ละพื้นที่และสอดคล้องกับบริบททางธรรมชาติและวัฒนธรรม และความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด ไฟฟ้าส่องสว่างและการรักษาความสะอาด 

2. เกณฑ์ด้านการมีส่วนร่วม  คือ การร่วมสนับสนุน การร่วมบริหารจัดการ เช่น การตั้งคณะทำงาน หรืออาสาสมัครที่จะช่วยดูแลเฉพาะพื้นที่ ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน 3. เกณฑ์ด้านสุขภาวะ คือ มีพื้นที่สุขภาวะ มีการสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะ เช่น ลานกีฬา อุปกรณ์ออกกำลังกาย รวมทั้งมีพื้นที่ที่สนับสนุนการผ่อนคลายทางจิตใจด้วยองค์ประกอบทางธรรมชาติ เป็นต้น และ 4. เกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม ในด้านการฟื้นฟูระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ความยืดหยุ่น การเก็บต้นไม้เดิมในพื้นที่ และพลังงานสะอาด โดยให้สำนักเขตที่ดูแลสวน 15 นาที นั้น ๆ ประเมินเบื้องต้นตามหลักเกณฑ์ สวน 15 นาที ที่กำหนด จากนั้นคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวน 15 นาที ประจำกลุ่มเขตจะประเมินอีกครั้ง เพื่อให้สวน 15 นาที เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในพื้นที่ ต่อไป

การประชุมในวันนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนหัวหน้าคณะทำงาน และคณะทำงานฯ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ ประธานกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ผู้แทนสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย (TALA) ผู้แทนสมาคมรุกขกรรมไทย ผู้แทนกลุ่ม we!park และผู้แทนสำนักงานเขตในกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ประกอบด้วย สำนักงานเขตจตุจักร เขตดอนเมือง เขตบางเขน เขตบางซื่อ เขตลาดพร้าว เขตหลักสี่ เขตสายไหม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง