หารือเตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 เน้นสร้างการมีส่วนร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (21 พ.ค. 67) เวลา 08.30 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2567 ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เพื่อเตรียมการจัดกิจกรรมเน้นรณรงค์ส่งเสริม บูรณาการ สร้างการมีส่วนร่วม ให้ประชาชนและทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม โดยจะจัดกิจกรรมปลูกต้นราชพฤกษ์ในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5 มิถุนายน 2567 

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดจัดกิจกรรมภายใต้โครงการสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมดีอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมจากทุกภาคส่วน ประกอบด้วย การจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 1 - 10 มิถุนายน 2567 อาทิ การปลูกต้นไม้ การพัฒนาทำความสะอาดถนนหรือพื้นที่ การขุดลอกคูคลอง เพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำสำหรับใช้ในช่วงหน้าแล้ง เป็นต้น การจัดแสดงผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการ นวัตกรรมหรือกิจกรรมรักษ์โลก ทั้งในส่วนของการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร และการดำเนินงานโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ประชาชน ที่เป็นความร่วมมือในการดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อขับเคลื่อนให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองสิ่งแวดล้อมดีอย่างยั่งยืน การประกวดภาพถ่าย “เรื่องเล่าจากสวน 15 นาที” ในหัวข้อ “ฉัน เรา เขา เธอ” การจัดกิจกรรม“ชวนน้องมองโลกผ่านสิ่งแวดล้อม” ในลักษณะ walk  rally โดยมีกิจกรรมเรียนรู้ธรรมชาติและการดูแลสิ่งแวดล้อม ที่เด็กทำได้ด้วยตัวเอง อาทิ กิจกรรมการคัดแยกขยะ นักสืบฝุ่น เรียนรู้การปลูกต้นไม้ การทำอาหาร การวาดภาพ กิจกรรม Upcycling  Recycle ณ โคก หนอง นา เขตทวีวัฒนา โดยมีนางนราวรรณ ลายทอง เลขานุการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารและข้าราชการจากทุกส่วนราชการในสังกัดสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) และได้จัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) ขึ้น เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมให้ทั่วโลกตระหนักและร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2567 UNEP กำหนดรณรงค์ภายใต้หัวข้อ LAND RESTORATION, DESERTIFICATION & DROUGHT RESILIENCE  โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้จัดประกวดคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกเป็นภาษาไทย รางวัลชนะเลิศ "พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤตภัยแล้ง"