ล้อมย้ายต้นไม้ใหญ่ ตามหลักวิชาการ ช่วยต้นไม้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564
image
 

 
สำนักสิ่งแวดล้อมให้คำแนะนำ และร่วมกับสำนักงานเขตสาทร ดำเนินการล้อมย้ายต้นไม้ใหญ่บริเวณแนวการก่อสร้าง โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ถนนนราธิวาสราชนครินทร์


ปฎิบัติการล้อมย้าย ต้นพิกุล ตามแนวการก่อสร้างโครงการปรับภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี เป็นไปตามหลักวิชาการ เพื่อให้เกิดความเสียหายกับต้นไม้น้อยที่สุด เพราะการดำเนินการที่ถูกต้อง จะช่วยให้ต้นไม้ มีโอกาสรอดชีวิต แข็งแรง ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และส่งผลต่อสุขภาพของต้นไม้ด้วย

.
เมื่อล้อมย้ายแล้ว สำนักงานเขตสาทร จะนำต้นไม้ในบริเวณดังกล่าวไปอนุบาลและปลูกในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป
.
ปัจจุบันการล้อมย้ายต้นไม้ที่นิยมทำมี 2 วิธี คือ
  1. การล้อมหมัก ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการ มากกว่า 1 สัปดาห์ โดยขึ้นอยู่กับชนิด สุขภาพ และสภาพแวดล้อมของต้นไม้
  2. การล้อมสดหรือล้อมแบบเร่งด่วน ซึ่งสามารถล้อมย้ายภายใน 1 วัน วิธีทำเหมือนกัน โดยสามารถย้ายไปอนุบาลได้เลย ซึ่งการล้อมย้ายต้นพิกุลที่โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี เราใช้วิธีการนี้ค่ะ
 

 
ขั้นตอนการล้อมย้ายต้นไม้ ตามหลักวิชาการ
 
เริ่มจาก การตัดแต่งทรงพุ่มของต้นไม้เพื่อลดการคายน้ำและสะดวกในการขนย้าย ซึ่งควรตัดแต่งออกไม่เกิน 1 ใน 3 ของทรงพุ่มเดิม เพื่อให้ยังคงรูปทรงและความสวยงาม เมื่อตัดแต่งทรงพุ่มแล้ว จะเป็นขั้นตอนของการขุดล้อม โดยการขุดตุ้มดิน ตัดราก ห่อหุ้มตุ้มดิน จนไปถึงการเคลื่อนย้ายต้นไม้ขุดล้อมเพื่อนำไปอนุบาลและลงปลูก ดังนี้
.
ขั้นที่ 1 การขุดตุ้มดิน และการตัดราก โดยขุดดินเป็นร่องรอบต้นไม้ ให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 6 เท่า ของเส้นผ่าศูนย์กลางลำต้น และค่อยๆ ตัดรากแขนงเล็กและใหญ่ออกอย่างระมัดระวังและไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือนระบบราก
.
ขั้นที่ 2 การปรับปรุงดินและห่อหุ้มตุ้มดิน นำดินเดิมมาปรับปรุงโดยการใส่ดินผสมปุ๋ยหมักหรืออินทรีย์วัตถุลงไป หลักจากนั้นทำการห่อหุ้มตุ้มดินและอัดขุยมะพร้าวพร้อมห่อมัดหุ้มตุ้มดินด้วยเชือกป่านให้แน่นหนา รดน้ำให้ชุ่ม
.
ขั้นที่ 3 การย้ายต้นไม้และนำไปอนุบาลโดยทำการเคลื่อนย้ายหรือขนย้ายต้นไม้ด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้ต้นไม้ได้รับบาดแผลหรือความเสียหาย และนำไปอนุบาลพักฟื้นในที่ร่ม รดน้ำให้ชุ่มบ่อยครั้ง พร้อมรดสารเร่งราก เพื่อให้เกิดรากแตกใบใหม่ และนำต้นไม้ไปลงปลูกต่อไป
.
ทั้งนี้ การล้อมย้ายต้นไม้ ผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาถึงขนาดและชนิดของต้นไม้ด้วย เนื่องจากต้นไม้แต่ละชนิดจะมีความทนทานต่อการล้อมย้ายแตกต่างกัน โดยช่วงที่เหมาะสมในการขุดล้อมต้นไม้ คือ ช่วงที่ต้นไม้ฟักตัว เนื่องจากเป็นช่วงที่ต้นไม้สะสมพลังงานไว้เต็มที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วช่วงเวลาที่เหมาะสมจะอยู่ในช่วงปลายฤดูหนาว ฤดูแล้ง จนถึงต้นฤดูฝน
 
ขอบคุณข้อมูลจาก : ฝ่ายปลูกบำรุงรักษา สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร