ประกาศลงเว็บไซต์เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2558 ปรับปรุงข้อมูลวันที่ 18 ธ.ค. 2559
# ชื่ออ้างอิงของคู่มือประชาชน กระบวนงาน ฝ่าย หน่วยงาน ดาวน์โหลด
66
 
การขอเปลี่ยนบัตรกรณีบัตรเดิมชำรุดในสาระสำคัญ  
สำนักงานเขตดุสิต
การขอเปลี่ยนบัตรกรณีบัตรเดิมชำรุดในสาระสำคัญ  ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
67
 
การบันทึกเพิ่มเติมในทะเบียนครอบครัว
สำนักงานเขตดุสิต
การบันทึกเพิ่มเติมในทะเบียนครอบครัว ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
68 การออกหนังสือรับรองการเกิด สำนักงานเขตดุสิต การออกหนังสือรับรองการเกิด ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
69 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน
กรณีอ้างว่าเป็นบุคคลสัญชาติไทย
โดยไม่มีหลักฐานเอกสารมาแสดง
สำนักงานเขตดุสิต
การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน
กรณีอ้างว่าเป็นบุคคลสัญชาติไทย
โดยไม่มีหลักฐานเอกสารมาแสดง
ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
70 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านกรณีบุคคลอ้างว่ามีสัญชาติไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศโดยใช้หนังสือเดินทางของต่างประเทศหรือหนังสือสำคัญประจำตัว(Certificate of Identity)
ออกให้โดยสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทย ไม่ว่าผู้นั้นจะเกิดในหรือนอกราชอาณาจักร
สำนักงานเขตดุสิต
การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านกรณีบุคคลอ้างว่ามีสัญชาติไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศโดยใช้หนังสือเดินทางของต่างประเทศหรือหนังสือสำคัญประจำตัว
(Certificate of Identity) 
​ออกให้โดยสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทย ไม่ว่าผู้นั้นจะเกิดในหรือนอกราชอาณาจักร 
สำนักงานเขตดุสิต
ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
71 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านโดยอาศัยหลักฐานสูติบัตรใบแจ้งการย้ายที่อยู่หรือทะเบียนบ้านแบบเดิม สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านโดยอาศัยหลักฐานสูติบัตรใบแจ้งการย้ายที่อยู่หรือทะเบียนบ้านแบบเดิม ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
72 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านกรณีบุคคลสัญชาติไทย ที่เกิดในต่างประเทศโดยมีหลักฐานรับรองการเกิด สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านกรณีบุคคลสัญชาติไทย ที่เกิดในต่างประเทศโดยมีหลักฐานรับรองการเกิด ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
73 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีบุคคลสัญชาติไทยเกิดในต่างประเทศโดยมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจเดินทางกลับประเทศไทย สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีบุคคลสัญชาติไทยเกิดในต่างประเทศโดยมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจเดินทางกลับประเทศไทย ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
74 การออกใบแทนใบแจ้งการย้ายที่อยู่ กรณีมีฐานข้อมูลการย้าย-ไม่มีหลักฐานแสดงตน สำนักงานเขตดุสิต การออกใบแทนใบแจ้งการย้ายที่อยู่ กรณีมีฐานข้อมูลการย้าย-ไม่มีหลักฐานแสดงตน ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
75 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านกรณีบุคคลสัญชาติไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศโดยใช้หนังสือเดินทางของต่างประเทศหรือหนังสือสำคัญประจำตัว(Certificate of Identity) ออกให้โดยสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทย และมีหลักฐานเอกสารราชการที่ระบุว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทย สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านกรณีบุคคลสัญชาติไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศโดยใช้หนังสือเดินทางของต่างประเทศหรือหนังสือสำคัญประจำตัว(Certificate of Identity) ออกให้โดยสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทย และมีหลักฐานเอกสารราชการที่ระบุว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทย  ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
76  การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านกรณีคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่โดยถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองหรือกฎหมายว่าด้วยสัญชาติซึ่งยังไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน 
สำนักงานเขตดุสิต
การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้านกรณีคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่โดยถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองหรือกฎหมายว่าด้วยสัญชาติซึ่งยังไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน  ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
77 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีบุคคล หน่วยงานเอกชน หรือหน่วยงานของรัฐขอเพิ่มชื่อเด็กอนาถาที่อยู่ในความอุปการะ สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีบุคคล หน่วยงานเอกชน หรือหน่วยงานของรัฐขอเพิ่มชื่อเด็กอนาถาที่อยู่ในความอุปการะ ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
78  การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีที่ได้มีการลงรายการ“ตาย”หรือ“จำหน่าย”ในทะเบียนบ้านฉบับที่มีเลขประจำตัวประชาชน เนื่องจากสาเหตุการแจ้งผิดคนหรือสำคัญผิดในข้อเท็จจริง 
สำนักงานเขตดุสิต
การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีที่ได้มีการลงรายการ“ตาย”หรือ“จำหน่าย”ในทะเบียนบ้านฉบับที่มีเลขประจำตัวประชาชน เนื่องจากสาเหตุการแจ้งผิดคนหรือสำคัญผิดในข้อเท็จจริง ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
79  การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีถูกจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลในทะเบียนบ้านเนื่องจากมีชื่อและรายการในทะเบียนบ้านโดยมิชอบหรือโดยทุจริตหรือเป็นคนสาบสูญตามคำสั่งศาล  สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีถูกจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลในทะเบียนบ้านเนื่องจากมีชื่อและรายการในทะเบียนบ้านโดยมิชอบหรือโดยทุจริตหรือเป็นคนสาบสูญตามคำสั่งศาล ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
80  การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีคนที่ได้รับสัญชาติไทยโดยการเกิดโดยบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ หรือโดยคำสั่งรัฐมนตรี หรือ คำสั่งศาล สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีคนที่ได้รับสัญชาติไทยโดยการเกิดโดยบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ หรือโดยคำสั่งรัฐมนตรี หรือ คำสั่งศาล ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
81 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน (ท.ร.13) กรณีคนไม่มีสัญชาติไทยได้รับการผ่อนผันให้อยู่อาศัยในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษรวมทั้งบุตรของบุคคลดังกล่าวที่เกิดในราชอาณาจักรและไม่ได้สัญชาติไทย สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน (ท.ร.13) กรณีคนไม่มีสัญชาติไทยได้รับการผ่อนผันให้อยู่อาศัยในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษรวมทั้งบุตรของบุคคลดังกล่าวที่เกิดในราชอาณาจักรและไม่ได้สัญชาติไทย ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
82 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีคนต่างด้าวที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวและเคยมีชื่อในทะเบียนบ้าน สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน กรณีคนต่างด้าวที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวและเคยมีชื่อในทะเบียนบ้าน ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
83 การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14) กรณีคนที่ไม่มีสัญชาติไทยต่อมาได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมาย สำนักงานเขตดุสิต การเพิ่มชื่อและรายการบุคคลเข้าในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14) กรณีคนที่ไม่มีสัญชาติไทยต่อมาได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมาย ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
84 การเปลี่ยนแปลงการจัดการศพ
สำนักงานเขตดุสิต
การเปลี่ยนแปลงการจัดการศพ ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
85 การแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทาง สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทาง ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
86 การแจ้งย้ายเข้ากรณีย้ายกลับที่เดิม สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งย้ายเข้ากรณีย้ายกลับที่เดิม ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
87 การแจ้งย้ายเข้ากรณีปกติทั่วไป สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งย้ายเข้ากรณีปกติทั่วไป ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
88 การแจ้งย้ายเข้ากรณีเดินทางกลับจากต่างประเทศ (เฉพาะมีรายการในฐานข้อมูล) สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งย้ายเข้ากรณีเดินทางกลับจากต่างประเทศ (เฉพาะมีรายการในฐานข้อมูล) ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
89 การแจ้งเกิดภายในกำหนดเวลา
(เกิดในท้องที่สำนักทะเบียน) สำนักงานเขตดุสิต
การแจ้งเกิดภายในกำหนดเวลา 
(เกิดในท้องที่สำนักทะเบียน)
ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
90 การแจ้งเกิดภายในกำหนดเวลา
(เกิดท้องที่สำนักทะเบียนอื่น) สำนักงานเขตดุสิต
การแจ้งเกิดภายในกำหนดเวลา
(เกิดท้องที่สำนักทะเบียนอื่น)
ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
91 การแจ้งเกิดเด็กเร่ร่อนหรือเด็กที่ไม่ปรากฏบุพการีหรือบุพการีทอดทิ้งซึ่งอยู่ในการอุปการะของหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานเอกชนที่จดทะเบียนตามกฎหมายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการช่วยเหลือเด็ก สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งเกิดเด็กเร่ร่อนหรือเด็กที่ไม่ปรากฏบุพการีหรือบุพการีทอดทิ้งซึ่งอยู่ในการอุปการะของหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานเอกชนที่จดทะเบียนตามกฎหมายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการช่วยเหลือเด็ก ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
92 การแจ้งเกิดเด็กในสภาพแรกเกิดหรือเด็กไร้เดียงสาซึ่งถูกทอดทิ้ง สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งเกิดเด็กในสภาพแรกเกิดหรือเด็กไร้เดียงสาซึ่งถูกทอดทิ้ง ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
93 การขอลงรายการสัญชาติไทยในทะเบียนบ้านตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ(ฉบับที่ 4)
พ.ศ. 2551 สำนักงานเขตดุสิต
การขอลงรายการสัญชาติไทยในทะเบียนบ้านตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
94 การแจ้งเกิดเกินกำหนดเวลา
(เกิดในท้องที่สำนักทะเบียน) สำนักงานเขตดุสิต
การแจ้งเกิดเกินกำหนดเวลา 
(เกิดในท้องที่สำนักทะเบียน)
ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
95 การแจ้งเกิดเกินกำหนดเวลา
(เกิดท้องที่สำนักทะเบียนอื่น) สำนักงานเขตดุสิต
การแจ้งเกิดเกินกำหนดเวลา
(เกิดท้องที่สำนักทะเบียนอื่น)
ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
96 การแจ้งการตายของคนตายในท้องที่สำนักทะเบียนสำนักงานเขตดุสิต การแจ้งการตายของคนตายในท้องที่สำนักทะเบียน ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
97 การแจ้งการตาย กรณีมีเหตุเชื่อได้ว่ามีการตายแต่ยังไม่พบศพ สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งการตาย กรณีมีเหตุเชื่อได้ว่ามีการตายแต่ยังไม่พบศพ ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
98 การแจ้งการตาย กรณีมีการตายและไม่ทราบว่าคนตายเป็นใคร สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งการตาย กรณีมีการตายและไม่ทราบว่าคนตายเป็นใคร ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
99 การแจ้งการตาย กรณีคนที่ตายในท้องที่สำนักทะเบียนอื่น สำนักงานเขตดุสิต การแจ้งการตาย กรณีคนที่ตายในท้องที่สำนักทะเบียนอื่น ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
100 การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้าน กรณีมีคำสั่งศาลให้เป็นคนสาบสูญ สำนักงานเขตดุสิต การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้าน กรณีมีคำสั่งศาลให้เป็นคนสาบสูญ ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
101 การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้านกรณีบุคคลมีชื่อซ้ำในทะเบียนบ้านเกินกว่า 1 แห่ง
สำนักงานเขตดุสิต
การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้านกรณีบุคคลมีชื่อซ้ำในทะเบียนบ้านเกินกว่า 1 แห่ง ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
102 การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้านกรณีบุคคลในทะเบียนบ้านตายแต่ยังไม่ได้จำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้าน
โดยมีหลักฐานการตาย
สำนักงานเขตดุสิต
การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้านกรณีบุคคลในทะเบียนบ้านตายแต่ยังไม่ได้จำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้าน โดยมีหลักฐานการตาย ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
103 การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้านกรณีบุคคลในทะเบียนบ้านตายแต่ยังไม่ได้จำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้าน โดยไม่มีหลักฐานการตาย สำนักงานเขตดุสิต การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้านกรณีบุคคลในทะเบียนบ้านตายแต่ยังไม่ได้จำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้าน โดยไม่มีหลักฐานการตาย ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
104 การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้านกรณีคนสัญชาติไทยหรือคนต่างด้าวที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวตายในต่างประเทศ สำนักงานเขตดุสิต การจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลออกจากทะเบียนบ้านกรณีคนสัญชาติไทยหรือคนต่างด้าวที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวตายในต่างประเทศ ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
105 การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่เกี่ยวกับรายการสัญชาติ กรณีแก้ไขรายการสัญชาติของเจ้าของประวัติจากสัญชาติอื่นหรือไม่มีสัญชาติเป็นสัญชาติไทย สำนักงานเขตดุสิต การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่เกี่ยวกับรายการสัญชาติ กรณีแก้ไขรายการสัญชาติของเจ้าของประวัติจากสัญชาติอื่นหรือไม่มีสัญชาติเป็นสัญชาติไทย ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
106 การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่ไม่เกี่ยวกับรายการสัญชาติกรณีมีเอกสารราชการมาแสดง สำนักงานเขตดุสิต การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่ไม่เกี่ยวกับรายการสัญชาติกรณีมีเอกสารราชการมาแสดง ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
107 การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่เกี่ยวกับรายการสัญชาติกรณีแก้ไขรายการสัญชาติของเจ้าของประวัติจากสัญชาติไทย หรือจากไม่มีสัญชาติ หรือจากสัญชาติอื่น เป็นสัญชาติอื่น
สำนักงานเขตดุสิต
การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่เกี่ยวกับรายการสัญชาติกรณีแก้ไขรายการสัญชาติของเจ้าของประวัติจากสัญชาติไทย หรือจากไม่มีสัญชาติ หรือจากสัญชาติอื่น เป็นสัญชาติอื่น  ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
108 การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่เกี่ยวกับรายการสัญชาติ กรณีแก้ไขรายการสัญชาติของของบิดามารดาของเจ้าของประวัติ จากสัญชาติอื่น หรือไม่สัญชาติ เป็นสัญชาติไทย
สำนักงานเขตดุสิต
การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่เกี่ยวกับรายการสัญชาติ กรณีแก้ไขรายการสัญชาติของของบิดามารดาของเจ้าของประวัติ จากสัญชาติอื่น หรือไม่สัญชาติ เป็นสัญชาติไทย ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่
109 การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่ไม่เกี่ยวกับรายการสัญชาติ กรณีไม่มีเอกสารราชการมาแสดง สำนักงานเขตดุสิต การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการในเอกสารการทะเบียนราษฎรที่ไม่เกี่ยวกับรายการสัญชาติ กรณีไม่มีเอกสารราชการมาแสดง ทะเบียน สำนักงานเขตดุสิต คลิ๊กที่นี่