เขตดุสิตรับจดแจ้งชีวิตคู่


ครั้งแรกของการขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศนั้น สำนักงานเขตดุสิตได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และบริษัทเอกชน จัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสและจดแจ้งชีวิตคู่ในเทศกาลวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ 2566 ภายใต้ชื่องาน "ปดิวรัดา...ด้วยรักภักดีนิรันดร์" รฦกรัก ณ อัครสถานพระราชอุทยานสวนสุนันทา ซึ่งในอดีตเป็นที่ประทับของพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราช ปดิวรัดา พระอัครชายาในรัชกาลที่ 5 เป็นสถานที่แสดงออกถึงความรักของรัชกาลที่ 5 ที่มีต่อพระวิมาดาเธอฯ และความจงรักภักดีของพระวิมาดาเธอฯ ที่มีต่อพระสวามี


โดยให้บริการจดทะเบียนสมรสนอกสำนักทะเบียนแก่คู่รักที่มีความประสงค์จะเริ่มต้นชีวิตคู่ถูกต้องตามกฎหมาย และจดแจ้งชีวิตคู่แก่คู่รักหลากหลายทางเพศ เป็นแรงผลักดันเพื่อสร้างความเท่าเทียม และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีแก่สถาบันครอบครัว อีกทั้งเป็นการเผยแพร่สถานที่สำคัญๆ ในพื้นที่เขตดุสิต กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ด้วยการชวนคู่รักแต่งกายด้วยชุดไทยสมัย รัชกาลที่ 5 หรือชุดไทยร่วมสมัย มาจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์ พร้อมมีกับกิจกรรมมากมายให้ร่วมสนุก

         ต่อมา "สํานักงานเขตดุสิต" ได้เดินหน้าขับเคลื่อนสังคมแห่งความเท่าเทียม เปิดรับจดแจ้งชีวิตคู่ตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงเดือนธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00–16.00น. (ไม่มีพักกลางวัน) ณ ฝ่ายทะเบียน สํานักงานเขตดุสิต เพื่อเป็นการร่วมฉลองในโอกาส "Pride Month" เดือนแห่งความภาคภูมิใจ ในความหลากหลายทางเพศที่เท่าเทียม ทั้งนี้ หากได้รับความสนใจที่มากขึ้น จะเปิดให้บริการทุกวันเช่นเดียวกับการจดทะเบียนสมรส จนกว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะมีผลบังคับใช้ และเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ สําหรับคู่ที่มีการจดแจ้งชีวิตคู่กับสํานักงานเขตดุสิตไว้ หากประสงค์จะจดทะเบียนสมรส ทางสํานักงานเขตจะนํารายชื่อเข้าระบบลําดับการจดทะเบียนสมรสโดยไม่ต้องจองคิวเอง

    สํานักงานเขตดุสิตพร้อมยืนเคียงข้างคู่รักเพศหลากหลายในฐานะประชาชนที่ยังรอสิทธิด้านกฏหมายสมรส โดยการจัดเก็บสถิติผู้มาจดแจ้งในแต่ละปีเป็นข้อมูลสนับสนุนกฏหมายสมรสเท่าเทียมในอนาคต เพื่อเป็นแรงผลักดันในการสร้างความเท่าเทียม และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีแก่สถาบันครอบครัว ร่วมส่งเสียงแห่งความภาคภูมิใจในตัวตนแบบที่เป็นคุณ จองคิวได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน BMAQ หรือติดต่อฝ่ายทะเบียน โทร. 0 2243 5311-15 ต่อ 5416


⇐“เพราะความหลากหลาย คือความสวยงาม”⇒