สวพ. ร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงาน Thailand Smart City Expo 2023

วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

เมื่อวันที่ 22 – 24 พ.ย.66 สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร ร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงาน Thailand Smart City Expo 2023 งานแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมสำหรับเมืองอัจฉริยะ ครั้งที่ 2 ณ Hall 4 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการของสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ซึ่งสำนักการวางผังและพัฒนาเมืองได้จัดเตรียมนิทรรศการผลงาน โครงการต่าง ๆ ที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองได้ดำเนินการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ข้าราชการจากสำนักงานภูมิสารสนเทศและสำนักงานวางผังเมืองให้การต้อนรับและให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ที่ได้นำมาจัดแสดงภายในงาน ดังต่อไปนี้

1) โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) โดยโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมในท้องที่เขตกรุงเทพมหานคร (50 เขต) ซึ่งมีการแสดงแนวคิดเกี่ยวกับการวางผังด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน, แนวคิดการวางผังด้านบริหารจัดการน้ำ และแนวคิดการวางผังด้านการคมนาคมและการขนส่ง

2) ฐานข้อมูลดิจิทัลพื้นที่จุดเสี่ยงความปลอดภัย (BKK Risk Map) เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถบอกจุดพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย พื้นที่เสี่ยงอัคคีภัย พื้นที่เสี่ยงความปลอดภัยทางถนน พื้นที่เสี่ยงภัยมลพิษ (PM.2.5) และพื้นที่เสี่ยงภัยในชีวิตและทรัพย์สินของกรุงเทพมหานคร

3) แบบจำลองเสมือนกรุงเทพเพื่อใช้วางแผนและแก้ปัญหาเมือง (Bangkok Digital Twin) โดยกรุงเทพมหานครใช้ประโยชน์จากการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลในพื้นที่ เพื่อเสริมศักยภาพของข้อมูลเมืองให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหาเมือง การใช้ที่ดิน สภาพแวดล้อม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปรับเปลี่ยนไปสู่เมืองดิจิทัล หรือ กรุงเทพฯ เสมือนจริง ส่งเสริมการพัฒนามหานครอัจฉริยะ (Smart City) ให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

4) Application “Check ผังเมือง กทม.” เป็นการบริการผ่านแอปพลิเคชัน ในการตรวจสอบผังเมืองกรุงเทพมหานคร ด้วยตนเอง ทุกที ทุกเวลา