สวพ. จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4)

วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2567
image

ในวันเสาร์ที่ 6 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นและปรึกษาหารือกับประชาชนเกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) 
ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (สนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น) 

โดย นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ได้กล่าวรายงานถึง
ความเป็นมาและความสำคัญของผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้เป็นการนำเสนอสาระสำคัญของร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมทั้งเปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อนำมาปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นขั้นตอน
ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 โดยหลังจากการจัดประชุมฯ ในวันนี้ สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง จะนำความคิดของประชาชนไปปรับแก้ไขร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการของกรมโยธาธิการและผังเมือง คณะกรรมการผังเมืองจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ (ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน) ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการปิดประกาศฯ 90 วัน ซึ่งจะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและสามารถยื่นคำร้องขอแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินต่อร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครได้อีกครั้ง เมื่อปรับแก้ไขผังเมืองรวมเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะเข้าสู่ขั้นตอนการยกร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ต่อไป ซึ่งคาดว่ากรุงเทพมหานคร
จะมีผังเมืองรวมฉบับใหม่ใช้บังคับแทนฉบับปัจจุบันประมาณปี พ.ศ. 2568

ทั้งนี้ภายในงานได้มีการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) โดยประกอบไปด้วย 6 แผนผัง ดังต่อไปนี้

  1. แผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อกำหนดทิศทางการใช้ที่ดินในอนาคตให้สอดคล้องกับการขยายตัวของประชากร เศรษฐกิจ สังคม และระบบโครงสร้างพื้นฐาน 
  2. แผนผังแสดงที่โล่ง เพื่อประโยชน์ในการรักษาสภาพแวดล้อม และการนันทนาการ 
  3. แผนผังแสดงโครงการการคมนาคมและการขนส่ง เพื่อแสดงโครงข่ายการคมนาคมขนส่ง
    ในอนาคตที่สอดคล้องกับการพัฒนาและขยายตัวของเมือง 
  4. แผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และบริการสาธารณะ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพ 
  5. แผนผังแสดงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นกรอบในการส่งเสริม รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
  6. แผนผังแสดงผังน้ำ เพื่อพัฒนาโครงข่ายระบบการระบายน้ำ และการป้องกันน้ำท่วม

พร้อมจัดตั้งจุดให้บริการประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบรายละเอียดของแผนผังและข้อกำหนดต่าง ๆ พร้อมรับหนังสือแสดงความคิดเห็นของประชาชนที่ต้องการแสดงความคิดเห็น
เป็นลายลักษณ์อักษร และมีการจัดเวทีนำเสนอสาระสำคัญของร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) รวมถึงรายละเอียดแผนผัง ข้อกำหนด และมาตรการทางผังเมือง รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุม
ได้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ พร้อมได้เปิดช่องทางการยื่นแบบแสดงความคิดเห็นฯ 
โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดแบบแสดงความเห็น (แบบ สค.) ได้ที่ 

https://drive.google.com/.../1JaN1uXS9MGnTj_En.../view และยื่นเอกสารผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้

  1. ยื่นด้วยตนเอง โดยยื่นต่อเจ้าหน้าที่ที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร
  2. ยื่นผ่านทางไปรษณีย์ โดยส่งเอกสารทางไปรษณีย์ ไปตามที่อยู่ที่ดังนี้ 

“สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร 45 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10400”

    3. ยื่นผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ที่ https://cpudapp.bangkok.go.th/cityplandraft4/

จนถึงวันที่ 22 มกราคม 2567 และสำหรับประชาชนที่สนใจสามารถติดตามความก้าวหน้าของการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ ได้ที่ Plan4bangkok.com : เว็บไซต์ของโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร หรือ โทร. 0 2354 1274-75