สวพ. ดำเนินการขัดล้างทำความสะอาดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566
image

ในระหว่างวันที่ 9 – 17 มีนาคม 2566 สำนักงานพัฒนาและฟื้นฟูเมือง สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ได้ดำเนินการขัดล้างทำความสะอาดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีกำหนดการดำเนินการดังนี้

  1. วันที่ 9 – 10 มีนาคม 2566 ดำเนินการขัดล้างอาคารและพานรัฐธรรมนูญ
  2. วันที่ 11 มีนาคม 2566 ดำเนินการขัดล้างปีกอนุสาวรีย์
  3. วันที่ 12 – 17 มีนาคม 2566 ดำเนินการขัดล้างพื้นและบันได

ซึ่งการดำเนินการขัดล้างทำความสะอาดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นส่วนหนึ่งในโครงการจ้างทำความสะอาดโบราณสถานในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากสำนักการวางผังและพัฒนาเมืองได้รับการถ่ายโอนภารกิจจากกรมศิลปากรตามพระราชบัญญัติกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และอนุสาวรีย์ที่กรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายให้ดูแล ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2488 เรื่อง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบและดูแลรักษาอนุสาวรีย์ต่าง ๆ ได้รับมอบหมายให้ดูแลรักษาความสะอาดและความสวยงามของอนุสาวรีย์ ตามมติคณัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2488 เรื่อง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบและดูแลรักษาอนุสาวรีย์ต่าง ๆ 

โดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมืองได้ดำเนินการขัดล้างทำความสะอาด บริเวณอาคารที่ตั้งพานรัฐธรรมนูญ ปีกอนุสาวรีย์และส่วนประกอบอื่น ๆ โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง เพื่อดูแลรักษาคงความสวยงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่งเสริมให้เป็นโบราณสถานที่มีความสง่างามและเป็นโบราณสถานที่สำคัญระดับชาติอยู่ควบคู่กับกรุงเทพมหานครตลอดไป