ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมงานวันสถาปนาเทศกิจกรุงเทพมหานคร ครบรอบ 38 ปี สุจริต ใกล้ชิดประชาชน เสริมสร้างสังคมเมืองมีระเบียบวินัย

วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2566
image

ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมงานวันสถาปนาเทศกิจกรุงเทพมหานคร ครบรอบ 38 ปี สุจริต ใกล้ชิดประชาชน เสริมสร้างสังคมเมืองมีระเบียบวินัย 

          (1 ก.ย.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีรับมอบนโยบายและปฏิญาณตน และมอบเกียรติบัตรแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจที่กระทำความดี เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาเทศกิจกรุงเทพมหานคร ครบรอบปีที่ 38 โดยมีนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นานศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายอนุชิต พิพิธกุล รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ คณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ ข้าราชการและบุคลากรสำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต ร่วมพิธี ณ สำนักเทศกิจ เขตธนบุร

          ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. มีภาระหน้าที่สำคัญมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตอบสนองโจทย์คนเมือง อาทิ การดูแลเรื่องหาบเร่แผงลอย การทิ้งขยะลงคูคลอง การดูแลความปลอดภัยของนักเรียนตามโรงเรียนต่าง ๆ ในช่วงเช้าและเย็น การจับปรับควันดำและมลพิษ การจัดการซากรถยนต์ที่จอดในที่สาธารณะ การจับปรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่จอดหรือขับขี่รถบนทางเท้า รวมถึงการตรวจสอบสถานบริการต่าง ๆ ยามค่ำคืน ถือเป็นสำนักที่เหนื่อยเป็นอันดับต้นที่ครอบคลุมภารกิจหลายด้าน ซึ่งสามารถสนับสนุนนโยบายของกรุงเทพมหานครที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี ความสำเร็จของการดำเนินงานด้านเทศกิจ เกิดจากความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละทุ่มเท ขอให้เจ้าหน้าที่เทศกิจรักษามาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ควบคู่กับการมีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงาน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเอง ครอบครัว วงศ์ตระกูล และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่เทศกิจกรุงเทพมหานครให้ประจักษ์ต่อประชาชน

          งานด้านเทศกิจเป็นงานที่ต้องใกล้ชิดกับประชาชนในการดำเนินงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย บางครั้งอาจเกิดความไม่เข้าใจกันระหว่างเจ้าหน้าที่เทศกิจและประชาชน และในบางครั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจก็ได้รับการชื่นชมจากประชาชนในการดูแล ช่วยเหลือประชาชน เมื่อได้รับความเดือดร้อน ดังเช่นเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ได้รับมอบประกาศเกียรติคุณในวันนี้ ดังนั้นขอให้เจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติงานอย่างผู้มีความรู้และมีคุณธรรม โดยมีความรู้ทางกฎหมายที่จำเป็น ตามอำนาจหน้าที่ ใช้กฎหมายได้อย่างมีคุณธรรม ซื่อสัตย์สุจริต ทั้งยังต้องมีจิตมุ่งบริการเพื่อสนองความต้องการของประชาชน ให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

ทั้งนี้​ วันที่ 1 กันยายน 2566 เป็นวันคล้ายวันสถาปนาเทศกิจกรุงเทพมหานคร ปีที่ 38 สำนักเทศกิจได้ตระหนักถึงความสำคัญเพื่อรำลึกถึงการก่อตั้งเทศกิจกรุงเทพมหานคร จึงจัดให้มีกิจกรรมที่สร้างเสริมความสามัคคีและระเบียบวินัย โดยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจของกรุงเทพมหานครรวมพลังแสดงถึงความสามัคคี ความพร้อมเพรียง เพื่อกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกในการปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัย นำไปสู่ความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนที่มีต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ภายใต้คำขวัญของเทศกิจ “เทศกิจเป็นมิตรกับทุกคน จริงจัง จริงใจ รับใช้ประชาชน”

          โดยช่วงเช้าวันนี้ นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมงานวันสถาปนาเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ครบรอบ 38 ปี 1 กันยายน 2566 โดยตรวจเยี่ยมการจัดกิจกรรมบริจาคโลหิตของบุคลากรเทศกิจกรุงเทพมหานครกว่า 500 คน เพื่อปลุกจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้และการเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม แก่หน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ของโรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ที่มารับบริจาคโลหิต ณ ห้องกรุงธน 3 ชั้น 5 สำนักเทศกิจ หลังจากนั้นจะมีพิธีถวายภัตตาหารเพล จตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่ออุทิศให้บุคลากรด้านเทศกิจที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อความเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจ โดยมีผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมผู้บริหารสำนักเทศกิจ และผู้เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารสำนักเทศกิจ ร่วมกิจกรรม

          จากนั้นในเวลา 14.00 น. มีพิธีรวมพลรับมอบนโยบายและปฏิญาณตนของเจ้าหน้าที่เทศกิจ กรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชน และรับมอบโอวาทจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากนั้นจะได้มีการมอบเกียรติบัตรแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจกระทำความดี ผู้มีความประพฤติดี ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอุตสาหะ มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถเป็นแบบอย่างและเป็นที่เชื่อถือไว้วางใจของผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานและประชาชนทั่วไป จำนวน 93 ราย รวมทั้งจะได้มีการมอบเกียรติบัตรให้แก่นายธวัชชัย ศิริศิลานันท์ พนักเทศกิจ สังกัดฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตสวนหลวง ที่มุ่งมั่น ฝึกฝนตนเอง และเข้าแข่งขันกีฬานานาชาติรายการ 3rd Beach Woodball World Cup Championship 2023 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สหพันธรัฐมาเลเซีย เป็นผู้ชนะเลิศได้รับเหรียญทองและเหรียญเงิน สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร

          เทศกิจกรุงเทพมหานคร ได้รับการก่อตั้งมาเป็นเวลา 38 ปี ได้พัฒนาก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ซึ่งในวาระเริ่มต้นปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่ – แผงลอย ต่อมาได้รับมอบหมายความรับผิดชอบให้มีบทบาทหน้าที่สำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ อาทิ การจัดระเบียบเมืองกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่สะอาด เป็นระเบียบ เรียบร้อย น่าอยู่ ดูแลความสะดวก ปลอดภัยถนน - ทางเท้าสาธารณะ รักษาความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินของประชาชน การบริการและอำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ได้รับความสะดวกสบาย การส่งเสริมให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายและบังคับการ กับผู้กระทำผิด เพื่อเสริมสร้างให้สังคมเมืองกรุงเทพฯ มีระเบียบวินัยยิ่งขึ้น