ศูนย์เอราวัณบูรณาการความร่วมมือกับสำนักเทศกิจ และ 50 สำนักงานเขตรับส่งผู้ป่วยโควิด-19

วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564
image
ศูนย์เอราวัณบูรณาการความร่วมมือกับสำนักเทศกิจ และ 50 สำนักงานเขตรับส่งผู้ป่วยโควิด-19
เมื่อศูนย์เอราวัณ ได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านสายด่วน 1669 การไปรับผู้ป่วยเพื่อส่งต่อส่ง รพ. จำเป็นต้องทำให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเอง และป้องกันการติดเชื้อเพิ่มของคนในครอบครัวของผู้ป่วย
ในทุกวัน เจ้าหน้าที่ของศูนย์เอราวัณ เทศกิจ ทหาร และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จะร่วมมือกันรับ-ส่งผู้ป่วยโควิด-19 ที่พบใหม่ซึ่งกระจายอยู่ในพื้นที่ กทม. วันละหลายๆ รอบ ผู้ป่วยบางรายอยู่ในชุมชนหรือพื้นที่ที่ตรอก ซอก ซอยแคบๆ เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าถึงยากลำบาก การเข้าไปรับผู้ป่วยแต่ละครั้งใช้เวลานาน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รับ-ส่งผู้ป่วยได้น้อย ในขณะที่ผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงเกิดปัญหาผู้ป่วยตกค้าง
เจ้าหน้าที่เทศกิจ เป็นหน่วยสนับสนุนหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการรับส่งผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว โดยศูนย์เอราวัณจะประสานส่งข้อมูลผู้ป่วยผ่านเจ้าหน้าที่เทศกิจที่มาประจำ ณ ศูนย์เอราวัณ ให้ประสานเทศกิจในพื้นที่จากสำนักงานเขต ทั้ง 50 เขต เข้ารับผู้ป่วยในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ( ผู้ป่วยสีเขียว ) โดยก่อนหน้าที่จะปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกคนได้รับการอบรมวิธีการรับผู้ป่วยอย่างปลอดภัยแล้ว
.
ถึงแม้การรับส่งผู้ป่วยโควิด จะเป็นภารกิจหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นมาในช่วงวิกฤตินี้ ทำให้ต้องทำงานมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า
.
แต่พี่อุดมเดช พูลประชา พนักงานเทศกิจ เขตหนองแขม ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ทำหน้าที่รับผู้ป่วย ก็ทำงานนี้ด้วยความเต็มใจ เสียสละ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤตที่ทุกคนต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้
.
ทุกครั้งก่อนออกไปรับผู้ป่วย พี่อุดมเดชก็จะทำความสะอาดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดสัมผัสเสี่ยงต่างๆ เมื่อขับรถมาถึงจุดนัดพบ ส่วนใหญ่ก็จะพบกับผู้ป่วยยืนรออยู่ที่หน้าบ้านคนเดียว หรือไม่ก็มีคนในครอบครัวยืนเฝ้าดูอยู่ห่างๆ ผู้ป่วยบางคนยิ้มสู้ ส่วนบางคนก็มีสีหน้าเป็นกังวล พี่อุดมเดชจะพูดให้กำลังใจเสมอ ก่อนที่จะช่วยขนสิ่งของสัมภาระและพาขึ้นรถ เมื่อส่งผู้ป่วยคนหนึ่ง เรียบร้อยแล้ว ก็ไปรับเคสอื่นๆ ต่อ จนกว่าจะหมดวัน การทำงานของพี่อุดมเดช เป็นแบบนี้มาหลายเดือน ถึงแม้จะงานหนักแค่ไหนก็ไม่เคยท้อ เพราะรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา วิกฤตินี้
.
นอกจากเจ้าหน้าที่เทศกิจแล้ว ยังมีหน่วยงานอื่น เช่น ทหาร มูลนิธิหรือโรงพยาบาล ที่ร่วมมือกับศูนย์เอราวัณ นำส่งผู้ป่วยเพื่อเข้ารับการรักษาใน รพ.
.
ศูนย์เอราวัณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งนำผู้ป่วยเข้ารักษาให้ได้มากที่สุด อย่างรวดเร็ว เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้วเราจะฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน