กรุงเทพมหานคร ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชน ระหว่างกองบัญชาการตำรวจนครบาล กับ กรุงเทพมหานคร

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2565
image

(24 มี.ค 65) นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชน ระหว่างกองบัญชาการตำรวจนครบาล กับ กรุงเทพมหานคร โดยมีพลตำรวจตรี สำเริง สวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานในพิธี และนายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ คณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ ประธานหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ 50 เขต ประธานหัวหน้าฝ่ายเทศกิจกลุ่มกรุงเทพกลาง กลุ่มกรุงเทพใต้ กลุ่มกรุงเทพเหนือ กลุ่มกรุงเทพตะวันออก กลุ่มกรุงธนเหนือ และกลุ่มกรุงธนใต้ ร่วมพิธี ณ ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2567 มาตรา 7 ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดระบบการบริหาร การปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา การรักษาความสงบเรียบร้อย และการรักษาความปลอดภัยของประชาชนให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละท้องถิ่นและชุมชน โดยต้องให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรภาคเอกชนมีส่วนร่วม ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย งบประมาณ และอาสาสมัคร ตลอดจนการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานของตำรวจ ดังนั้น กองบัญชาการตำรวจนครบาล กับ กรุงเทพมหานคร จึงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินและประสานการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์แห่งบทบัญญัติดังกล่าว โดยกรุงเทพมหานคร จะส่งเสริมสนับสนุนประสานงานให้หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีส่วนร่วมในการรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยของประชาชนให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับความต้องการ โดยการมอบนโยบาย กำหนดแผนหรือโครงการที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ ในการปลอดอาชญากรรม ยาเสพติด เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน และผลักดันการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและสร้างความตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการก่ออาชญากรรมในทุกรูปแบบ รวมถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ สำนักเทศกิจ เป็นหน่วยงานหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร ควบคุมดูแลและบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครรวมทั้งกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนได้อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครอย่างมีความสุข มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน