ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดโครงการเสริมสร้างศักยภาพผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดสายตรวจเทศกิจ

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2565
image

(23 มี.ค. 65) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเสริมสร้างศักยภาพผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดสายตรวจเทศกิจ โดยมีนายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางสาวอำไพ สินสถาพร ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายทรงศร กัลยา ณ สุนทร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมและผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด ณ ห้องปิ่นเกล้า 2 โรงแรมรอยัลซิตี้ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานครมีบทบาทหน้าที่ ในการขับเคลื่อนให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครสำหรับทุกคน โดยมีภารกิจที่สำคัญ อาทิ การจัดระเบียบเมืองกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยน่าอยู่ การดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การบริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ได้รับความสะดวกสบาย การส่งเสริมให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย และบังคับการกับผู้กระทำผิด เป็นต้น  ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานสายงานเทศกิจ โดยเฉพาะหัวหน้าชุดสายตรวจ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญ จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในระเบียบ กฎหมาย แนวทางการปฏิบัติ กระบวนงาน และขั้นตอนในการปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง ชัดเจน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
สำหรับโครงการเสริมสร้างศักยภาพผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดสายตรวจเทศกิจ สำนักเทศกิจได้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจในบทบาทของหัวหน้าชุดสายตรวจเทศกิจ รวมถึงพัฒนาทัศนคติเชิงบวก เทคนิคในการบริหารงานอย่างเป็นระบบ เทคนิคการทำงานเชิงรุก และเสริมทักษะการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา ทักษะความสามารถวิเคราะห์ ทบทวนปัญหาด้านกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน รวมทั้ง เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและแผนบริหารราชการกรุงเทพมหานครและแผนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเทศกิจ กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการฝึกอบรม เป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งเจ้าพนักงานเทศกิจ ระดับชำนาญการ ระดับปฏิบัติการ ตำแหน่งพนักงานเทศกิจ ระดับอาวุโส ระดับชำนาญงาน ระดับปฏิบัติงาน สังกัดสำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต จำนวนทั้งสิ้น 220 คน แบ่งการฝึกอบรมเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 3 วัน รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 23 - 25 มีนาคม 2565 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 29 - 31 มีนาคม 2565 ลักษณะการฝึกอบรมแบบไป - กลับ ณ โรงแรมรอยัลซิตี้ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 
หลักสูตรการฝึกอบรมประกอบด้วย บุคลิกภาพและสมรรถนะสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดสายตรวจเทศกิจ กลยุทธ์การปฏิบัติงานเพื่อเป็นเทศกิจมืออาชีพ แนวทางการจัดระเบียบผู้ค้าและวิธีการจัดการพื้นที่ทำการค้าในที่สาธารณะ การปฏิบัติตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการดำเนินคดี พ.ศ. 2528 การดำเนินงานตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ผู้แจ้งความนำจับตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดฯ พ.ศ. 2560 วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางการปฏิบัติงานตามกฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของเทศกิจกรุงเทพมหานคร โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร  นายโกศล สิงหนาท ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ว่าที่ร้อยเอก เอกชัย สุจีมา ผู้อำนวยการกองนิติการและบังคับคดี  ผู้แทนจากกองนิติการและบังคับคดี สำนักเทศกิจ และผู้แทนจากสำนักงานตรวจและบังคับการ สำนักเทศกิจ