เตรียมพร้อมแผนปฏิบัติการด้านการสื่อสารการเลือกตั้ง ผว.กทม. และส.ก.

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2565
image

(10 พ.ค.65) นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายสื่อสารการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยมีนายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายทรงศร กัลยา ณ สุนทร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ผู้บริหารสำนักเทศกิจ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจตัวแทน 6 กลุ่มเขต และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องกรุงธน 1 สำนักเทศกิจ

ในที่ประชุม สำนักเทศกิจรายงานแผนการปฏิบัติงานด้านการสื่อสารในวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะการดำเนินการก่อนวันเลือกตั้ง ให้สำนักงานเขตสำรวจเครื่องวิทยุคมนาคมทุกประเภทที่พร้อมใช้งาน ส่งแผนสื่อสารของสำนักงานเขตรองรับ และให้ส่งแผนสื่อสารพร้อมบัญชีหน่วยเลือกตั้งฯ ให้สำนักเทศกิจ ประชุมซักซ้อมแผนการติดต่อสื่อสารให้กับเจ้าหน้าที่ในการติดต่อสื่อสาร โดยจะทดสอบประสิทธิภาพเครื่องมือสื่อสารก่อนวันเลือกตั้งฯ ในวันศุกร์ที่ 20 พ.ค.65 ระยะการดำเนินการวันเลือกตั้ง การติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยเลือกตั้งฯ กับศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กำหนดการรายงานไว้ 12 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1.ให้ใช้วิทยุสื่อสาร ระบบ Digital Trunked เป็นข่ายสื่อสารหลัก โดยให้ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์บัญชาการ และให้ศูนย์อัมรินทร์เป็นศูนย์สั่งการ 2.ให้ใช้วิทยุสื่อสาร VHF/FM เป็นข่ายสื่อสารสำรอง 3.ให้ทดสอบประสิทธิภาพเครื่องมือสื่อสาร ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เวลา 05.00 น. เพื่อให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติงานในวันเลือกตั้งฯ 4.ให้รายงานเมื่อมอบหีบบัตร พร้อมอุปกรณ์การเลือกตั้งให้เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งครบทุกหน่วยเลือกตั้ง 5.ให้รายงานเมื่อได้รับรายงานการเปิดการลงคะแนนเวลา 08.00 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้งแล้ว และให้รายงานชื่อหน่วยเลือกตั้งสุดท้ายที่ได้รับรายงานการเปิดการลงคะแนน 6.เมื่อมีเหตุการณ์หรือสงสัยว่าจะมีเหตุการณ์ที่ไม่สงบเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งฯ ให้รายงานโดยด่วน 7.ให้รายงานเหตุการณ์ทุกต้นชั่วโมง โดยเฉพาะเหตุการณ์ไม่ปกติ เช่น ฝนตก การฉีกบัตร การทักท้วง หรือเหตุการณ์อื่นๆ 8.ให้รายงานเมื่อได้รับรายงานการปิดการลงคะแนน เวลา 17.00 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้งแล้ว และให้รายงานชื่อหน่วยเลือกตั้งสุดท้ายที่ได้รับรายงานการปิดการลงคะแนน 9.ให้รายงานชื่อหน่วยเลือกตั้งหน่วยแรกที่นำผลคะแนนมาถึงศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสำนักงานเขต 10.ให้รายงานชื่อหน่วยเลือกตั้งหน่วยสุดท้ายที่นำผลคะแนนมาถึงศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสำนักงานเขต 11.ให้รายงานเมื่อนำผลคะแนนออกจากศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสำนักงานเขต และ12.ให้รายงานเมื่อนำผลคะแนนมาถึงศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร และระยะการดำเนินการหลังวันเลือกตั้ง ให้ทำการส่งคืนเครื่องมือสื่อสารพร้อมอุปกรณ์ที่ยืมไปใช้งานการเลือกตั้งฯ ภายใน 3 วัน หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งฯ จากนั้นสำนักเทศกิจนำส่งเครื่องมือสื่อสารพร้อมอุปกรณ์คืนหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ รองปลัดกรุงเทพมหานคร มอบหมายสำนักเทศกิจและหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอย่างรอบคอบและเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขเหตุการณ์ได้ทันกำหนดเวลา