ติวเข้มเทศกิจก่อนประจำการ สร้างคุณภาพ ปฏิบัติงานตามระเบียบกฎหมาย ให้ภารกิจมีประสิทธิภาพสูงสุด

วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2565
image

ติวเข้มเทศกิจก่อนประจำการ สร้างคุณภาพ ปฏิบัติงานตามระเบียบกฎหมาย ให้ภารกิจมีประสิทธิภาพสูงสุด

(28 ต.ค.65) เวลา 10.00 น. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมความรู้ก่อนประจำการสำหรับบุคลากรกรุงเทพมหานครตำแหน่งพนักงานเทศกิจ โดยมีนายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายทรงศร กัลยา ณ สุนทร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ คณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ ร่วมพิธี ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)

โครงการฝึกอบรมความรู้ก่อนประจำการสำหรับบุคลากรกรุงเทพมหานครตำแหน่งพนักงานเทศกิจ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ และสมรรถนะพื้นฐานที่จำเป็น นำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งพัฒนาบุคลิกภาพตามหลักสมรรถนะ (Competency) สร้างมาตรฐานด้านระเบียบวินัยที่ถูกต้อง เสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการปฏิบัติงาน กลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากรกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งพนักงานเทศกิจ สังกัดสำนักเทศกิจและฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต ที่ได้รับการจ้างและแต่งตั้งใหม่ จำนวน 230 คน ดำเนินการฝึกอบรมแบบพักค้างตลอดหลักสูตร จำนวน 1 รุ่น ระหว่างวันที่ 1 - 30 พ.ย.65 ณ โรงแรมสีดารีสอร์ท จังหวัดนครนายก

 

หลักสูตรการฝึกอบรม ประกอบด้วย ความรู้เกี่ยวกับกฎ ระเบียบ ข้อบัญญัติที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน การปฏิบัติหน้าที่ด้านจราจร การปฏิบัติหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย การช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้ประสบภัย การบรรเทาสาธารณภัย การเจรจาต่อรอง การต่อสู้ป้องกันตัว การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกในการให้บริการประชาชน และความเชื่อมั่นศรัทธาในวิชาชีพ ตลอดจนการเสริมสร้างบุคลิกภาพ โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ปลัดกรุงเทพมหานคร รองปลัดกรุงเทพมหานคร (นายชาตรี วัฒนเขจร) ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน (นายโกศล สิงหนาท) รวมถึงผู้แทนจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้แทนจากกองบังคับการตำรวจจราจร ผู้แทนจากตำรวจภูธรจังหวัดนครนายก ผู้แทนจากโรงพยาบาลนครนายก และคณะครูฝึกเทศกิจกรุงเทพมหานคร

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันภารกิจงาน ตามอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภารกิจการจัดระเบียบเมือง การดูแล ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงการควบคุม ดูแล และ บังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความรู้และ ความเข้าใจ ในการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ชัดเจน เพื่อให้ภารกิจที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่จะได้รับความรู้ เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานให้มีคุณภาพและ ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเจ้าหน้าที่เทศกิจ ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ต้องปฏิบัติงานภายใต้ระเบียบ ข้อกฎหมาย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกคนต้องได้รับการพัฒนา องค์ความรู้ เสริมสร้างทักษะการปฏิบัติงาน รวมถึงพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ทักษะการแก้ไขปัญหา และทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน