ติวเข้มเจ้าหน้าที่ใช้งานเครื่องวิทยุคมนาคม พร้อมเสริมทักษะหลักการติดต่อสื่อสาร พกไปปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

ติวเข้มเจ้าหน้าที่ใช้งานเครื่องวิทยุคมนาคม พร้อมเสริมทักษะหลักการติดต่อสื่อสาร พกไปปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

(26 มี.ค.67) เวลา 08.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคม สำหรับเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ และผู้เข้ารับการฝึกอบรม ร่วมพิธี ณ ห้องกรุงธน 3 ชั้น 5 อาคาร 2 สำนักเทศกิจ เขตธนบุรี

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันวิวัฒนาการด้านการสื่อสารมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการดำรงชีวิตในสังคมและการพัฒนาบ้านเมืองที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยมีการนำเครื่องวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่มาใช้ในงานราชการอย่างแพร่หลาย ซึ่งจากคุณลักษณะเฉพาะที่มีความคล่องตัวในการเลือกใช้ความถี่อาจส่งผลกระทบต่อข่ายสื่อสาร และการรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสารของทางราชการได้ ดังนั้น การอนุญาตให้มีการนำไปใช้ในหน่วยงาน และการรู้จักใช้เครื่องวิทยุคมนาคมได้อย่างถูกต้อง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติงาน กรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้นำเครื่องรับส่งวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่มาใช้ในการปฏิบัติราชการ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานได้อย่างถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ สามารถรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสารของทางราชการได้อย่างเคร่งครัด และรู้วิธีการรักษาเครื่องมือสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้การติดต่อสื่อสารในการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น การอบรมในครั้งนี้จะอำนวยประโยชน์แก่ทางราชการ ตลอดจนผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นอย่างยิ่ง ขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมและผู้ให้ความช่วยเหลือในการดำเนินการฝึกอบรมในครั้งนี้ รวมทั้งวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

“การสื่อสารมีความสำคัญต่อการบริหารงานของกรุงเทพมหานคร มีประโยชน์ในด้านการรับข้อมูลสื่อสาร การประสานงาน การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ การติดต่อสื่อสารโดยใช้เครื่องวิทยุคมนาคม เป็นการติดต่อสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่รวดเร็ว และประหยัด เจ้าหน้าที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดประสิทธิภาพ” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวในตอนท้าย

กรุงเทพมหานครมีศูนย์สื่อสารของกรุงเทพมหานคร คือศูนย์อัมรินทร์ สังกัดสำนักเทศกิจ ซึ่งเป็นศูนย์ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับด้านการสื่อสาร เป็นศูนย์ควบคุมเครือข่ายของกรุงเทพมหานคร ในการสั่งราชการให้กับผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร การควบคุมและบังคับเครือข่ายการติดต่อสื่อสาร การประสานงานให้กับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร โดยใช้ระบบวิทยุคมนาคม ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของสำนักงาน กสทช. การติดต่อสื่อสารทางวิทยุคมนาคม เป็นการปฏิบัติที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากผู้ใช้เครื่องวิทยุคมนาคม ต้องเป็นผู้มีความรู้ มีความเข้าใจในหลักการใช้เครื่องและหลักการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งต้องมีความรู้ในระเบียบ กฎหมาย หรือคำสั่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการบำรุงรักษาเครื่องวิทยุสื่อสารให้อยู่ในสภาพการใช้งานได้ดี ดังนั้น ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร จะต้องผ่านการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคม ให้มีทักษะในการใช้งานให้ถูกต้อง เป็นไปตามระเบียบสำนักงาน กสทช. และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นยังสามารถนำหลักฐานการผ่านการฝึกอบรมไปจัดหาวิทยุคมนาคม หรือขอใบอนุญาตพกพาเพื่อใช้ประโยชน์ได้ดีด้วย ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา สำนักเทศกิจได้จัดการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมให้กับข้าราชการ บุคลากร และอปพร. ของกรุงเทพมหานครแล้ว จำนวน 18,400 คน ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สำนักเทศกิจได้จัดการฝึกอบรม จำนวน 400 คน แบ่งเป็น 2 รุ่นๆ ละ 200 คน รุ่นที่ 1 อบรมระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2567 และรุ่นที่ 2 อบรมระหว่างวันที่ 28-29 มีนาคม 2567 ณ ห้องกรุงธน 3 สำนักเทศกิจ การฝึกอบรม ประกอบด้วย หลักการติดต่อสื่อสาร หลักการใช้วิทยุคมนาคม วิยากรจากสำนักเทศกิจ กฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคมและระเบียบที่เกี่ยวข้อง วิทยากรจากสำนักงาน กสทช. ระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติเกี่ยวกับการสื่อสาร วิยากรจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติ