เปิดอบรมเสริมสมรรถนะเทศกิจยุคใหม่ เท่าทันเทคโนโลยี ยึดประโยชน์สาธารณะเป็นหลักในการทำงาน

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

เปิดอบรมเสริมสมรรถนะเทศกิจยุคใหม่ เท่าทันเทคโนโลยี ยึดประโยชน์สาธารณะเป็นหลักในการทำงาน

(13 มี.ค.67) เวลา 08.30 น. นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะและความรู้ในการปฏิบัติงานสายงานเทศกิจ ระดับหัวหน้างาน และระดับหัวหน้าชุดปฏิบัติงานเทศกิจ โดยมีนายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และผู้บริหารสำนักเทศกิจให้การต้อนรับ ณ ห้องกรุงธน 3 ชั้น 5 สำนักเทศกิจ เขตธนบุรี

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ภารกิจงานด้านเทศกิจ เป็นภารกิจซึ่งมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการรักษาความสงบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร และดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงปฏิบัติงานด้านมวลชนสัมพันธ์และสนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่เทศกิจจึงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติภารกิจเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ใน อำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และในขณะเดียวกันต้องปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานคร

ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานด้านเทศกิจจะต้องเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจในระเบียบและกฎหมายด้านเทศกิจ สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยคำนึงถึงประโยชน์ของสาธารณะและของประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับการยกระดับคุณภาพในการดำรงชีวิต พร้อมทั้งสังคมเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย เศรษฐกิจของกรุงเทพมหานครได้รับการพัฒนา ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนากรุงเทพมหานครสู่ “มหานครแห่งเอเชีย” ตามวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกรุงเทพมหานครและแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ให้การบังคับใช้กฎหมายของกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบทของสังคมเมือง ซึ่งปัจจุบันเทศกิจต้องศึกษาและเท่าทันการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงาน โดยใช้ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital Literacy กับเรื่องการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย วินมอเตอร์ไซค์ การกวดขันผู้ขับขี่บนทางเท้า ฯลฯ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดสร้างประโยชน์ให้ประชาชน