สำนักเทศกิจ ประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ด้านอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566

วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

สำนักเทศกิจ ประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ด้านอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566

(3 ต.ค. 2566) เวลา 13.00 น. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ด้านอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร โดยมีนายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วยนายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายอนุชิต พิพิธกุล รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ คณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมกรุงธน 1 สำนักเทศกิจ

กรุงเทพมหานครมีคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 2771/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยเป็นการสมควรปรับปรุงการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้การดำเนินการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานครให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมมหานครจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ประกอบมติคณะกรรมการพิจารณาจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 จึงยกเลิกคำสั่งกรุงเทพมหานครที่ 402/2566 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ที่เป็นฉบับเดิม) และแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบบริหารรราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ประกอบไปด้วย 7 คณะ ซึ่งคณะที่ประชุมในวันนี้ เป็นคณะที่ 6 “คณะกรรมการพิจารณาให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ด้านอำนาจหน้าที่ ประกอบไปด้วย ปลัดกรุงเทพมหานครหรือรองปลัดกรุงเทพมหานครที่ปลัดกรุงเทพมหานครมอบหมาย นายกฤษฎา กลันทานนท์ นางสาวแววไพลิน พันธุ์ภักดี ผู้อำนวยการสำนักการคลัง ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานครผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่งผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมผู้อำนวยการสำนักการโยธาประธานกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพใต้ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายและคดี สำนักปลัดกรุงเทพมหานครผู้อำนวยการกองนิติการและบังคับคดี สำนักเทศกิจและนิติกรสังกัดสำนักเทศกิจที่ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจมอบหมายโดยให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้ ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 หมวด 5 อำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องต่อคณะกรรมการพิจารณาจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เชิญเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน ส่วนราชการ หรือองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจง ให้ข้อมูลหรือให้ข้อเสนอแนะ หรือประสานหน่วยงาน ส่วนราชการ หรือองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้จัดส่งข้อมูลหรือเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาและปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมอบหมาย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ พิจารณาอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่สังกัด เพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ด้านอำนาจหน้าที่