สำนักเทศกิจ ประชุมคณะกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์การใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกและพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565
image

(9 พ.ค. 2565) นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์การใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกและพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องกรุงธน 1 สำนักเทศกิจ โดยมีนายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วยนายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายโสภันฑ์ วงศ์ดวงคำพู ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจและบังคับการ ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) มีมติเห็นชอบให้แก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้กรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การกวดขันวินัยจราจร และการบังคับใช้กฎหมายจราจรในฐานความผิดการจอดรถโดยฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์การใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกและพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้สอดคล้องและไม่ซ้ำซ้อนกัน ตามมาตรา 9 วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ได้แก่ วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย ขอบเขตการบังคับใช้กฎหมาย และการประสานความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ด้านอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ การพัฒนาบุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน และการประชาสัมพันธ์