สำนักเทศกิจ จัดการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร

วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2565
image

สำนักเทศกิจ จัดการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร

(21 มิ.ย. 2565) นายทรงศร กัลยา ณ สุนทร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร โดยมีนางธราพร อำนวยสาร ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย นายประเทืองวิทย์ ดีใจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต นางสาวชัชสรัญ นิยมจันทร์ เลขานุการสำนักเทศกิจ คณะผู้บริหารสำนัก ผู้เข้ารับการฝึกอบรมและผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี ณ ห้องอนันตนาคราช สำนักงานเขตบางกอกน้อย

ปัจจุบันในการนำเครื่องวิทยุคมนาคมมาใช้ติดต่อสื่อสารเพื่อปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือการให้ความร่วมมือช่วยเหลือสังคม บ่อยครั้งพบว่ามีการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมที่ผิดกฎหมาย ทำให้เกิดการรบกวนสัญญาณจนเป็นปัญหาในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งจากการจับกุมผู้กระทำผิดส่วนใหญ่ขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมายวิทยุคมนาคม และการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมที่สำคัญคือ ไม่รักษาระเบียบวินัยในการติดต่อสื่อสาร และเป็นผู้ที่ยังไม่เคยผ่านการฝึกอบรมตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่าด้วยการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่ของหน่วยงานของรัฐ

สำนักเทศกิจ ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบเกี่ยวกับการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมของกรุงเทพมหานคร ได้พิจารณาถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่จะได้รับจากการฝึกอบรม จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องตลอดจนเรียนรู้หลักการสื่อสารด้วยเครื่องวิทยุคมนาคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบ่งการฝึกอบรมออกเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 2 วัน รุ่นที่ 1 อบรมในวันที่ 21 และวันที่ 22 มิถุนายน 2565 และรุ่นที่ 2 อบรมในวันที่ 23 และวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ซึ่งในการฝึกอบรม ในครั้งนี้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วยข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยในการฝึกอบรมจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคมและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติเกี่ยวกับการสื่อสาร และหลักการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่ โดยวิทยากรจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม