ทำความรู้จักอันตรายจากการใช้สายตาของคนติดจอ

วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563
image
Computer Vision Syndrome อันตรายจากการใช้สายตาของคนติดจอ
 
     วัยเรียน วันทำงานอย่างเราๆ มีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ทำงานทั้งวัน เล่นมือถือ ดูแท็บเล็ต โดยที่เราอาจไม่ได้คำนึงถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตาได้ เพราะเราอาจละเลยอาการผิดปกติที่อาจขึ้น เช่น ตาล้า พร่ามัว ตาแห้ง หรือในบางรายอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย
     แพทย์หญิงชรัญญา แก้วไกรสร จักษุแพทย์โรคกระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติ โรงพยาบาลพิษณุเวช พิษณุโลก ให้ข้อมูลดีๆ เอาไว้ใสรายการ Sanook Call From Nowhere ให้วันเรียนวัยทำงานอย่างเราได้อ่านกัน ก่อนที่อาการทางดวงตาจะรุนแรงจนต้องพบแพทย์

Computer Vision Syndrome คืออะไร?

 
 
     Computer Vision Syndrome คืออาการผิดปกติของดวงตาที่เกิดขึ้นจากการจ้องมองจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือมากเกินไป นานเกินกว่า 1-2 ชั่วโมงโดยที่เราไม่ปรับเปลี่ยนหรือขยับสายตาไปมองสิ่งอื่นเลย เมื่อเราจ้องเพ่งนานๆ ม่านตาเราจะหดเล็กลง กล้ามเนื้อจะกลอกไปมาตามที่เรามองตัวอักษรต่างๆ บนจอ รวมถึงภาพเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น คลิปวิดีโอ การชมละครหรือซีรีส์เป็นระยะเวลานานๆ กล้ามเนื้อตาของเราก็จะทำงานหนักตลอดเวลา ทำให้เกิดอาการผิดปกติกับดวงตาได้


อาการของ Computer Vision Syndrome
อาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ มีอยู่หลายลักษณะ เช่น

อาการที่เกิดขึ้นกับดวงตา

·  ปวดตา
·  ตาพร่ามัว
·  แสบตา
·  เคืองตา
·  ตาแห้ง

อาการที่เกิดขึ้นกับส่วนอื่นๆ ใกล้เคียง เช่น
·  ปวดกระบอกตา
·  ปวดศีรษะ
·  อาจลามปวดไปถึงบริเวณท้ายทอยได้

Work From Home เสี่ยง Computer Vision Syndrome มากกว่าทำงานปกติ
     การทำงาน หรือเรียนออนไลน์ที่บ้าน อาจทำให้เราใช้สายตาจ้องคอมพิวเตอร์นานมากกว่าปกติ เพราะเราไม่ได้ละสายตาจากหน้าจอเพื่อเดินทางไปทำงานตามปกติ ตื่นขึ้นมาแปบเดียวก็จ้องคอมพิวเตอร์แล้ว ดังนั้นเราจึงอาจจ้องคอมพิวเตอร์ และหน้าจออื่นๆ ในการทำงานนานกว่าเดิม จึงอาจเสี่ยง Computer Vision Syndrome มากกว่าการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ หรือเดินทางไปเรียนตามปกติ


อาการผิดปกติมากขนาดไหน ควรไปพบแพทย์

      อาการปวดตา เมื่อยล้าดวงตา ตามัว ตาพร่า อาจเป็นอาการชั่วคราวที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจ้องมองหน้าจอนานๆ เมื่อหยุดใช้งานหน้าจอไป อาการที่เกิดขึ้นอาจหายไปด้วย  แต่หากใครที่พักสายตาออกจากหน้าจอแล้วยังมีอาการอยู่ เช่น ตาพร่ามัว เคืองตา แสบตา ควรรีบพบจักษุแพทย์เพื่อหาสาเหตุ และรับการรักษาอย่างเร่งด่วน


วิธีถนอมสายตา เมื่อต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และมือถือนานๆ

1.       เลือกใช้แว่นสายตาให้เหมาะสมกับค่าสายตาของเรา ใครที่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บ่อยควรสวมแว่นที่เลนส์สามารถกรองแสงสีฟ้าได้ เพื่อช่วยให้มองหน้าจอได้สบายตามากขึ้น ตัดแว่นให้ค่าสายตาเหมาะสมโดยจักษุแพทย์ โดยเฉพาะวัย 40 ปีขึ้นไป ควรเลือกแว่นที่มีเลนส์ที่สามารถมองในระยะใกล้ได้ด้วย
2.       ใช้แผ่นกรองแสงวางทับหน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมถึงแผ่นฟิล์มติดอุปกรณ์ที่มีหน้าจอทั้งหมด เพื่อช่วงกรองแสงที่สว่างจ้าออกไปบ้าง หรือสามารถเลือกโหมดถนอมสายตาบนหน้าจอมือถือ และแท็บเล็ตได้
3.       กระพริบตาให้บ่อยขึ้น ป้องกันอาการตาแห้ง
4.       ใช้กฎ 20-20-20
- ทุกๆ 20 นาที ให้ละสายตาออกจากหน้าจอ
- ใช้สายตากันมองสิ่งของที่อยู่ไกลๆ มากกวา 20 ฟุต (เป็นต้นไม้สีเขียวได้ยิ่งดี)
- ใช้เวลามองค้างไว้นาน 20 วินาที
  
     ก่อนจะกลับมามองที่หน้าจอเหมือนเดิม และหลังจากจ้องหน้าจอมาทั้งวัน ควรมีเวลาพักสายตาบ้างด้วยการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น อาบน้ำ กินข้าว เดินเล่น ทำอาหาร ฯลฯ เพื่อลดการใช้สายตาจ้องเพ่งหน้าจอ
รับชมรายการ Sanook Call From Nowhere กับแพทย์หญิงชรัญญา แก้วไกรสร จักษุแพทย์โรคกระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติ โรงพยาบาลพิษณุเวช พิษณุโลก ได้ที่นี่
     เรื่องของสุขภาพดวงตานั้น ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสำคัญที่สุด แต่ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนคลั่งไคล้การสื่อสาร หลายคนใช้ชีวิตติดจอ หรือที่กล่าวกันว่าคนไทยตอนนี้เป็นสังคมก้มหน้า เพราะทุกคนเอาแต่ก้มหน้าก้มตา จ้องจอสมาร์ทโฟน แท็บแล็ต หรือจ้องคอมพิวเตอร์กันละคนหลายชั่วโมงต่อวัน สุขภาพดวงตาของเราก็จะได้รับผลเสียอย่างมาก จนกลายเป็นโรคชนิดหนึ่งชื่อ ซีวีเอส (Computer Vision Syndrome-CVS)
     สำหรับโรคซีวีเอส (Computer Vision Syndrome-CVS) มักเกิดกับคนที่จ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานๆ พบมากในคนที่อายุมากกว่า 40 ปี สาเหตุจากไม่ค่อยกระพริบตา และโดนแสงจ้าจากจอเป็นเวลานาน ต่อเนื่องเกิน 2-3 ชั่วโมงต่อวัน เพราะต้องใช้กล้ามเนื้อรอบดวงตาและประสาทตาในลักษณะเพ่งจ้องตลอดเวลา นั่นทำให้เกิดอาการดวงตาล้า แสบตา ตามัว ตาแห้ง น้ำตาไหล มองเห็นภาพซ้อน ตาโฟกัสช้า เคืองตา และบ่อยครั้งมีอาการปวดหัว ปวดคอ ปวดไหล่ หรือปวดหลังร่วมด้วย
 
6 ท่าบริหารดวงตา แก้เหนื่อยล้าจากการจ้องจอ
     นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ไม่ว่าจะนั่งทำงาน นั่งเล่นเกม นั่งดูหนัง ถ้าเราใช้สายตาเพ่งมองนานๆ เชื่อว่าหลายคนคงมีอาการปวดตากันบ้าง ดังนั้นเมื่อเรารู้สึกล้า รู้สึกปวดตา เราก็ต้องหาวิธีผ่อนคลายดวงตา เพื่อเป็นการถนอมสายตาไว้ เพราะถ้าไม่รู้จักวิธีถนอมสายตาเราก็จะปวดตาและบางทีก็ลามไปถึงอาการปวดหัวได้อีกด้วย


ขอขอบคุณ
ข้อมูล :แพทย์หญิงชรัญญา แก้วไกรสร จักษุแพทย์โรคกระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติ โรงพยาบาลพิษณุเวช พิษณุโลก ในรายการ Sanook Call From Nowhere
ภาพ :iStock
เว็บไซต์ https://www.sanook.com/health/22403/
เว็บไซต์ https://www.seedoctornow.com/eye-stress/
เว็บไซต์ https://www.blackmores.co.th/live-healthy/detail.aspx?art=109
เว็บไซต์ https://www.posttoday.com/life/healthy/515019