6 Do และ 6 Don’t เพื่อการทำงานสมองที่มีประสิทธิภาพ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2565
image

6 Do และ 6 Don’t เพื่อการทำงานสมองที่มีประสิทธิภาพ

          สมองเป็นส่วนของอวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกายของคนเรา ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการกระทำของเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ความรู้สึกนึกคิด หรือความจำ นอกจากนี้ยังมีการกระทำอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่สมองไม่ได้ควบคุมการกระทำนั้นโดยตรง แต่ควบคุมผ่านทางสารเคมีที่มีอยู่ในโลหิต ซีงจะส่งผลกระทบไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

          ดังนั้นการดูแล รักษาสภาพการทำงานของสมองให้แข็งแรง มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ สามารถใช้งานได้อย่างดี เป็นสิ่งสำคัญมาก ที่ไม่ควรละเลยมองข้าม  ซึ่งรูปแบบการใช้ชีวิต การกิน การอยู่ต่างๆ ของคนเรา สามารถส่งผลต่อการทำงาน ความแข็งแรงของสมองคนเราได้ ทั้งในทางที่ดีและไม่ดี เรามาดูกันว่าพฤติกรรมใดบ้างที่เราควรทำเพื่อให้สมองดี และพฤติกรรมใดที่ไม่ควรทำ เพราะจะส่งผลเสียต่อการทำงานของสมอง

6 Do ได้แก่

  1. ออกกำลังกายเป็นประจำโดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เป็นการออกกำลังกายที่ไม่เน้นการใช้พลังจากมัดกล้ามเนื้อในระดับรุนแรง แต่มุ่งเน้นไปที่การขยับเขยื้อนร่างกายซึ่งมีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้น ซึ่งเมื่อออกกำลังกายแบบนี้จนถึงระดับคาร์ดิโอ การเต้นของหัวใจจะเพิ่มขึ้น 60% -85% เมื่อเทียบกับอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด ตัวอย่างประเภทของการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น เต้นแอโรบิก , วิ่ง , ปั่นจักรยาน , ว่ายน้ำ เป็นต้น ซึ่งจัดว่าเป็นการออกกำลังสมองที่ดีที่สุด
  2. เติมสารหล่อลื่นสมองด้วยผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเป็นประจำ โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอาหารสมอง
  3. เติมเชื้อเพลิงสมองด้วยการรับประทานกรดไขมันโอเมก้า 3 จากปลา วอลนัท สม่ำเสมอ
  4. หาโอกาสพบปะ สังสรรค์กับเพื่อน การได้พูดคุย หรือพบเจอเพื่อนใหม่ ถือเป็นการออกกำลังกายสมองที่ดี
  5. ฝึกเขียนไดอารี่ การคิดและการเขียนเปรียบได้กับการพาสมองไปยกเวท เล่นกล้าม ช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้เป็นอย่างดี
  6. เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เสมอ เช่น การเรียนภาษาที่สาม ทำอาหาร ตัดเย็บ ถ่ายรูป เป็นต้น การเรียนรู้อะไรใหม่เปรียบได้กับการนำสมาร์ทโฟนไปอัพเดทระบบปฏิบัติการณ์เวอร์ชั่นใหม่ ช่วยการให้ทำงานของระบบสมองใหม่อยู่เสมอ

6 Don’t ได้แก่

  1. อย่าปล่อยให้ความดันโลหิตสูงหรือคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ทั้งสองอย่างนี้เป็นตัวการสำคัญที่ทำลายท่อน้ำเลี้ยง ซึ่งก็คือ หลอดเลือด ของระบบสมองให้แตก ตีบ หรือตัน ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงเซลล์สมองได้ไม่ดี
  2. อย่าเล่นกีฬาที่มีการกระทบกระแทกศรีษะมาก เช่น ต่อยมวย รักบี้ เพราะสมองของเราบอบบางเกินกว่าจะถูกกระแทกแรงๆ บ่อยครั้ง
  3. อย่าดื่มสุรา เนื่องจากมีการพบว่า ขนาดของสมองคนเราจะสามารถหดเล็กลงในคนที่ดื่มสุราจนเมามายเป็นประจำ
  4. อย่าปล่อยให้นอนไม่พอ หรือ มีความเครียดเรื้อรัง เพราะจะทำลายสมองของเรา โดยฮอร์โมนเครียดหรือฮอร์โมนคอร์ซิตอล ซึ่งจะถูกหลั่งออกมามากมายเมื่อมีความเครียดหรือนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลทำลายเซลล์สมองโดยเฉพาะในส่วนความจำหรือฮิปโปแคมปัสได้
  5. อย่าพักใช้งานสมองนานเกินไป เช่น คนที่เกษียณแล้วไม่ทำอะไรเลย เนื่องจากสมองของคนเราต้องได้รับการกระตุ้นสม่ำเสมอ เปรียบได้กับสภาพรถที่จอดนิ่งๆ เป็นเวลานานเกินไป แล้วจะสตาร์ทไม่ติด
  6. หลีกเลี่ยงการรับสารที่ร้ายเซลล์สมองโดยตรง เช่น สารระเหยจากสี กาว เฟอร์นิเจอร์ใหม่ สารเสพติดต่างๆ ยาฆ่าแมลง ปรอท เป็นต้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.womanlearns.com