เกือบพังเพราะเหล้า หนุ่ม กะลา ลาขาดความเมา

วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2565
image

โดย Thianthip Diawkee

“ร่างกายแย่หนัก งานเกือบพัง ครอบครัวไม่มีความสุข” ชีวิตนักร้องหนุ่ม ณพสิน แสงสุวรรณ หรือ หนุ่ม กะลา ผ่านช่วงชีวิตนั้นมาได้อย่างไร?

หนุ่ม กะลา ถือเป็นนักร้องหนุ่มที่มีผลงานประสบความสำเร็จในวงการบันเทิง แต่ใครจะรู้ว่าชีวิตเขาเคยอยู่ในจุดที่เกือบพังเพราะเหล้า หนุ่ม ยอมรับว่า การดื่มส่งผลให้กลายเป็นคนไม่ค่อยน่าคบในกลุ่มเพื่อน ดื่มจนเกือบจะทำงานไม่ได้ กลายเป็นคนไม่น่าไว้ใจ ครอบครัวเครียดเพราะตนเองจนถึงขีดสุด จนทำให้เขาเริ่มคิดว่า จะตายเพราะเหล้า หรือ จะเปลี่ยนชีวิตดู

ปัจจุบัน หนุ่ม กะลา เลิกดื่มเหล้าได้ 10 ปีแล้ว ก่อนหน้าที่ชีวิตยังติดอยู่กับน้ำเมา เขาเล่าว่าตกเย็นจะดื่มเหล้าตั้งแต่ก่อนเล่นคอนเสิร์ต หลังเล่นคอนเสิร์ตยิ่งดื่มหนักกว่าเดิม บางช่วงก่อนขึ้นเวทีกระดกเหล้าหมด 1 แบนเพียว ๆ ได้ภายใน 2-3 ที แต่ก็ไม่พอ เรียกหาเพิ่มอีก ถึงจะขึ้นโชว์ได้ แต่เมื่อดื่มหนักมาระยะหนึ่งเหมือนคนดื้อยา ทำให้ต้องดื่มหนักเพิ่มขึ้นไปอีก ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นแอลกอฮอล์ลิซึมไหม แต่ต้องกินทุกวัน ยิ่งหลังคอนเสิร์ตยิ่งกินแบบทิ้งตัวไม่กั๊กเลย

“ถามว่าภรรยาเคยมีขอให้เลิกเหล้าด้วยไหม เรียกว่าทุกคนในครอบครัวผมแทบจะกอดขาอ้อนวอนเลยดีกว่า เขาไม่มีความสุขกันเลย จริง ๆ วันที่ผมเลิกเหล้าได้เหมือนติดปีกไว้ที่หลังเขาแล้วทุกคนโบยบินขึ้นฟ้า เหมือนทุกคนขึ้นสวรรค์ทันที เพราะการที่เรากินเหล้าเช้าจรดเย็นหน้าดำคร่ำเครียด ทำให้เกือบเสียงานเสียการ สิ่งเหล้านี้มันไม่ได้สร้างความสุขให้กับคนในครอบครัวเลย"

หลังจากบอกตัวเองได้ว่า จะเปลี่ยนวิถีชีวิตแบบนี้ หนุ่ม เปิดเผยวิธีว่า ถือเป็นการตัดสินใจเลิกเหล้าครั้งเดียวก็ว่าได้ แต่ขั้นตอนที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำได้ภายในหนึ่งวัน หลังจากตั้งสติได้ หันมาสวดมนต์ไหว้พระเป็นที่พึ่งทางใจ ตัดสินใจบอกพระว่า เราอยากเลิกเหล้า ใช้วิธีเหมือนการกินเจ คือ ตั้งจิตกับพระที่เรานับถือว่า เมื่อดื่มแล้วจากนั้น 1 เดือนจะไม่ดื่มเลย ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ ลด เมื่อครบ 1 เดือน จะมี 1 วัน ที่กลับไปดื่ม และวันรุ่งขึ้นจะกลายเป็นคนที่ไม่ดื่มไปอีก 1 เดือน คือไม่ได้หักดิบ เหมือนให้โอกาสตัวเองได้กินเหล้าเดือนละ 1 ครั้ง

ในช่วงแรก หนุ่ม ยอมรับว่า ทรมานมากเพราะงานยังทำให้วนเวียนกับน้ำเมา และเพื่อนก็ยังไม่เลิก แต่เขาใช้ความเชื่อบวกกับความกลัวของตัวเองลงไปในการเลิก หลังจากทำได้ครบ 1 ปีวันที่เลิกดื่ม คือ ชวนพี่ชายมานั่งดื่มที่บ้าน หลังจากดื่มไปครึ่งแก้ว ก็วางแก้วลงแล้วบอกพี่ชายว่าจะนอนแล้ว ซึ่งพี่ชายก็งง แต่ตอนเช้าเมื่อตื่นนอน ก็ไปกราบแม่แล้วบอกท่านว่า ยกศีลข้อ 5 ให้แม่ เลิกเหล้าแล้วรวมถึงของมึนเมาทุกชนิดบนโลกด้วย หลังจากนั้น หนุ่ม กะลา ก็ไม่เคยกินเหล้าอีกเลยจนถึงปัจจุบัน

“ผมพูดกับทุกคนเสมอว่า ถ้าใครกินเหล้าแล้วสามารถควบคุมเหล้าได้ กินเลย แต่ถ้ากินแบบที่ผมเป็น แบบกินเพื่อจะฆ่าตัวตาย...อย่าทำ แล้วเมื่อไหร่ที่คุณเลิกได้ ผมจะบอกว่ามันมีโลกอีกใบหนึ่งที่คุณไม่รู้เลยว่ามันดีมากรออยู่ อันนี้ไม่ได้พูดให้สวยหรูแต่มันคือเรื่องจริง ตกเย็นผมไม่ต้องรอเพื่อน ไม่ต้องเอาเงินซื้อเหล้า ตื่นมาร่างกายแข็งแรง หน้าตาสดใส แค่ลองย้อนกลับไปดูรูปผมเมื่อ 5-6 ปีที่แล้วก็พอเทียบกับ หนุ่ม กะลา ตอนนี้คือ คนละเวอร์ชันกันเลย ผมไม่ได้ไปทำศัลยกรรมอะไรมานะครับ แต่มันแค่เลิกเหล้า ตับไตมันดีขึ้น ผิวเราก็ดีขึ้น”

สุขภาพหลังจากที่เลิกดื่ม หนุ่ม กะลา แชร์ประสบการณ์ว่า พอได้เลิกเหล้าก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองมาเรื่อย ๆ จริงจังกับฟิตเนสมาก ดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มขึ้น และอยากเป็นกำลังใจให้คนที่เลิกดื่มรู้ว่า หลังจากเลิกดื่มร่างกายไม่ได้ดีขึ้นภายใน 1 ปี แต่ขอให้อย่าท้อ อย่างตนเอง เลิกเหล้า 10 ปี สภาพร่างกายเพิ่งจะดีขึ้นในช่วง 5-6 ปีหลังที่ผ่านมาเท่านั้น ในช่วงการฟื้นสภาพร่างกาย ก็ขอให้ทุกคนอย่าท้อและอดทนเพื่อจะเจอกับสิ่งที่ดีกว่า

“ผมรู้ว่าบางทีเราคนเดียวก็ผ่านเรื่องนี้ไปไม่ได้ ฉะนั้นไม่ใช่ว่า คุณกระจอกที่คุณทำไม่ได้ แต่เรื่องพวกนี้บางทีมันเป็นภาวะของร่างกาย อาจจะต้องมีเรื่องของสถาบันครอบครัว มีเพื่อน มีคนรอบข้างคอยช่วย เชื่อว่าถ้าคิดจะเลิกเหล้าจริงจังทุกคนทำได้ ต้องมีเป้าหมายดูว่าจะทำเพื่อใครสักคนหนึ่ง อย่างน้อยที่สุดก็เลิกเพื่อตัวเอง ทำได้แน่นอน” หนุ่ม กะลา ให้กำลังใจพร้อมทิ้งท้ายว่า “วันนี้ผมเลิกได้คุณก็ทำได้ครับ”

เริ่มต้นไปพร้อมกัน งดเหล้าเข้าพรรษา 3 เดือน คุณทำได้

 

เกือบพังเพราะเหล้า หนุ่ม กะลา ลาขาดความเมา - Thaihealth.or.th | สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)