ออกกำลังกายก็คลายเครียดได้ สไตล์ โอม คณิน

วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2565
image

เรื่องโดย เทียนทิพย์  เดียวกี่ Team Content www.thaihealth.or.th

เป็นอีกหนึ่งหนุ่มนักแสดงมากฝีมือที่ทำเอาคุณผู้ชมคลั่งรักไปทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง โอม คณิน สแตนลีย์ นักแสดงและนายแบบลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย หลายคนรู้จักเขาในนาม อภิชาติ จากละครเรื่อง ทองเนื้อเก้า ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  นอกจากนี้ เขายังเป็น 1 ในผู้เข้าประกวดหนุ่มคลีโอเมื่อปี 2553 อีกด้วย

โอมได้ฝากฝีไม้ลายมือการแสดงไว้หลายต่อหลายเรื่อง งานเยอะแบบนี้อดถามถึงการแบ่งเวลาไปดูแลสุขภาพไม่ได้ โอมแชร์ประสบการณ์การดูแลสุขภาพว่า อยู่ที่การดำเนินชีวิตเลย ไม่ใช่แค่ออกกำลังกายอย่างเดียวมันต้องพักผ่อนให้เพียงพอก่อน และปรับสมดุลทางอารมณ์และจิตใจของตัวเองไม่ให้เครียด คิดมาก วิตกกังวล ถ้าความคิดไม่ดีและความเครียดเข้ามาอีกจะส่งผลกระทบกับร่างกายไปหมด ระบบย่อยก็อาจจะไม่ดีไปด้วย

“ผมชอบออกกำลังกายอยู่แล้วครับ” สิ่งที่โอมพูดอย่างภาคภูมิใจ เพราะเขาบอกว่านอกจากการออกกำลังกายจะเป็นเรื่องเสริมขึ้นมาถ้าอยากหุ่นดีแล้ว ยังช่วยทำให้เขาคลายเครียดได้อีกด้วย โอมเล่าต่อว่า ก่อนเข้าวงการบันเทิงก็ออกกำลังกายอยู่แล้ว ยิ่งเข้ามาในวงการบันเทิงก็ยิ่งต้องทำให้ตัวเองมีสุขภาพที่แข็งแรง โดยจะวิ่งในหมู่บ้านตอนเย็น 5-8 กม. ต่อวัน หรือไม่ก็ออกกำลังกายง่าย ๆ โดยดูจากยูทูบและทำตาม ซึ่งเขาใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถประยุกต์จากของใช้ในบ้านมาเป็นตัวช่วยในการออกกำลังกายให้มีความสนุกยิ่งขึ้น เช่น ขวดน้ำ ยางยืด เป็นต้น

ออกกองถ่ายละครบ่อยเช่นนี้ มีการเลือกรับประทานอาหารอย่างไร โอมเล่าว่า ถ้าไปกองถ่ายก็เลือกมากไม่ได้ ต้องกินตามที่มี แต่จริง ๆ ก็จะแอบเลือกนิดหน่อย เช่น เลี่ยงของมัน ของทอด โอมยังแอบบอกอีกว่า ถ้าเมื่อก่อนคือกินทุกอย่างที่อยากกิน แต่พอเราเริ่มรู้ว่าสิ่งไหนกินเยอะไม่ดี ไม่มีประโยชน์ ถ้าเรากินอาหารที่ใช่ต่อร่างกาย สุดท้ายแล้วก็ส่งผลดีต่อร่างกาย ดังนั้น อาหารที่เลือกคือ เลี่ยงหวาน มัน เค็ม ซึ่งโดยปกติต้องยอมรับว่าเป็นคนกินของหวานเยอะมาก ตอนนี้จึงเลี่ยงเรื่องของหวานมากขึ้น ก็จะเปลี่ยนเป็นผลไม้แทน ขนมอาจจะน้อยลง และต้องทำให้ระบบขับถ่ายเราปกติที่สุด โดยกินอาหารที่มีกากใยเยอะ ๆ เพิ่มผักผลไม้ให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม

“ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เราอยู่บ้านกันเยอะมาก เราทำงานที่ค่อนข้างจะนั่งเยอะ ตื่นมาก็นั่งดูทีวี กินข้าว คือยากมากที่จะขุดตัวเองให้ขึ้นไปออกกำลังกาย ไปวิ่ง ถ้าไม่ใช่ตอนเย็นแล้วรู้สึกว่าต้องวิ่ง เราแทบไม่ได้ทำอะไรเลยนะ วัน ๆ หนึ่งใช้พลังงานไปน้อยมาก ดังนั้น อยากเชิญชวนทุกคนให้ลุกขึ้นมามีกิจกรรมทางกายระหว่างวันเพิ่มมากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดี” โอม กล่าว

โอมยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชีวิตเราเปลี่ยนไปกันเยอะมาก แต่ถึงแม้การทำงานต่าง ๆ จะตรวจ ATK เพื่อความสบายใจนั้น เราควรจะเพิ่มความปลอดภัยขึ้นอีกชั้นหนึ่งของกันและกัน โดยล้างมือ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก อยากให้ทุกคนสู้ ๆ  ออกกำลังกายอยู่บ้านได้ง่าย ๆ ช่วยจากความเครียดได้ อยากให้ทุกคนรักษาสุขภาพกายควบคู่ไปกับใจด้วย

นับว่าสิ่งที่โอมได้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่แข็งแรงนั้น เป็นสิ่งที่ สสส. สนับสนุนให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ โดยออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ควบคู่ไปกับการดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่ โดยสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม  เพื่อสุขภาวะที่ดีของตนเองและสังคม

ออกกำลังกายก็คลายเครียดได้ สไตล์ โอม คณิน - Thaihealth.or.th | สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)