ลำดับที่

หัวข้อ

ประเด็นที่บกพร่อง

มาตรการ/แนวทางการแก้ไข

ผลการดำเนินงาน

1

 โครงสร้างหน่วยงานไม่มีการแสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ  ของหน่วยงาน ที่แสดงถึงการแบ่งส่วนงานต่าง ๆ ภายในของสำนักงานเขต ประกอบด้วยตำแหน่งสำคัญ และการแบ่งส่วนงานภายในโดยลงรายละเอียดข้อมูลจนถึงระดับฝ่าย กลุ่มงาน เป็นต้น ตาม URL ระบุแผนผังโครงสร้างองค์กรแบ่งส่วนราชการของหน่วยงาน แต่ไม่แสดงถึงการแบ่งส่วนงานต่าง ๆ ภายในสำนักงานเขตควรมีการแสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงาน โดยแสดงให้เห็นถึงการแบ่งส่วนงาน  ต่าง ๆ ภายในตั้งแต่ผู้อำนวยการเขต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตถึงฝ่ายต่าง ๆ โรงเรียนในสังกัด และการแบ่งส่วนงานภายใน โดยลงรายละเอียดข้อมูลถึงระดับฝ่าย    กลุ่มงาน เผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทราบว่าในแต่ละฝ่ายประกอบด้วยลักษณะงานใด

ดำเนินการปรับปรุงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ

คลิก

 

2

นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

ไม่มีการแสดงนโยบายการบริหารงานบุคคลของผู้อำนวยการเขต โดยแสดงให้เห็นนโยบายด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลและด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ตามข้อมูลที่ระบุเป็นแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประจำปี พ.ศ.2563

 

ควรมีการแสดงนโยบายการบริหารงานบุคคลของผู้อำนวยการเขตคนปัจจุบัน โดยแสดงให้เห็นนโยบาย เช่น 

1) นโยบายด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลและ 

2) ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และมีการสื่อสารในการนำนโยบายดังกล่าวไปยังข้าราชการและลูกจ้าง เผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน

จัดทำนโยบายการบริหารงานบุคคล โดยผู้อำนวยการเขตลงนามประกาศ

คลิก

3

การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลไม่มีการแสดงการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล สอดคล้องกับนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ที่ได้ประกาศไว้ ตามข้อมูลที่เชื่อมโยงไปยังส่วนกลางกรุงเทพมหานคร พบเป็นหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นไปตามกฎ ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หลักเกณฑ์การสรรหาและคัดเลือกหลักเกณฑ์การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย บุคลากร หลักเกณฑ์การพัฒนาบุคลากร หลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงาน และ หลักเกณฑ์การให้คุณให้โทษ และการสร้างขวัญกำลังใจ เป็นต้น

ควรมีการแสดงการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล สอดคล้องกับนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ได้ประกาศไว้ตามข้อ O25 เช่น 1) นโยบายด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล  2) นโยบายด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน

 

จัดทำสรุปผลการดำเนินงานตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

คลิก

4

แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตไม่มีการแสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตโดยยึดแนวทางปฏิบัติจาก กทม. รายละเอียด เช่น วิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน ส่วนงานที่รับผิดชอบ ระยะเวลาดำเนินการ เป็นต้น ตามข้อมูลที่พบเป็นประกาศเรื่องมาตรการป้องกันผู้แจ้งเบาะแสการทุจริตคอร์รัปชันของสำนักงานเขต

ควรมีการแสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครหรือสำนักงานเขตโดยยึดแนวทางปฏิบัติจาก กทม. รายละเอียด เช่น วิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน ส่วนงานที่รับผิดชอบ และระยะเวลาดำเนินการ เป็นต้น

 

เผยแพร่แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตบนเว็บไซต์

คลิก

5

การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปีไม่มีการแสดงการประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ​2564 ตามข้อมูลที่ระบุพบเป็นรายงานการประชุมฝ่ายต่าง ๆ เช่น ฝ่ายปกครอง ทะเบียน และโยธา เป็นต้น และไม่มีการพิจารณาทบทวนความเสี่ยงการทุจริตควรมีการแสดงการประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปีงบประมาณ พ.ศ.​ 2564  ที่แต่ละฝ่ายของสำนักงานเขตได้ค้นหาความเสี่ยง ระบุความเสี่ยง วิเคราะห์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นของความเสี่ยงแล้วนำมาจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง เพื่อกำหนดมาตรการการป้องกัน เผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานเพื่อให้ประชาชนทราบ

ทบทวนความเสี่ยงการทุจริตประจำปีและรวบรวมเป็นภาพรวมของสำนักงานเขต

คลิก

6

การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตไม่มีการแสดงกิจกรรมหรือการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต ประจำปี พ.ศ. 2564 ตามข้อมูล  ที่ระบุเป็นการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต (รายงานการใช้รถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563)ควรมีการแสดงกิจกรรมหรือการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต ประจำปี พ.ศ. 2564 ที่สอดคล้องกับการประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปีที่ได้กำหนดไว้ตามข้อ O36

ผู้บริหารกำกับติดตามผ่านการประชุมช้าราชการและลูกจ้าง

คลิก

7

การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานไม่มีการแสดงการดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน ของสำนักงานเขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ตามข้อมูลที่ระบุพบเป็นการแสดงนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และแผนจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานเขตควรมีการแสดงการดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน ของสำนักงานเขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 รายละเอียด เช่น แนวทางการปฏิบัติ มาตรการเพื่อขับเคลื่อน ผลการดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ มีเนื้อหาสอดคล้องกับมาตรการส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานที่ได้กำหนดไว้

จัดทำมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

คลิก