Chat Icon

เขตบางซื่อ "รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว" เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บมูลฝอยในชุมชน

วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.00 น.
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร น.ส. ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางซื่อ นายสรสิช เหลืองรุ่งเกียรติ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ พร้อมคณะผู้บริหารเขต และผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมรับมอบ "รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว" จาก "บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด" ผู้ผลิตและผู้สนับสนุนงบประมาณในการผลิต ณโรงเรียนวัดทองสุทธาราม เขตบางซื่อ

โดย "รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว" เป็นโครงการที่สำนักงานเขตบางซื่อได้รับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนในพื้นที่ อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่เป็นผู้ร่วมออกแบบ ซึ่งมีโจทย์คือความต้องการนวัตกรรมที่เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บขนถ่ายขยะมูลฝอยออกจากในชุมชนที่มีซอยแคบ รถขยะใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ต้องใช้เจ้าหน้าที่ชักลากขยะออกมาจากชุมชนในระยะทางที่ไกล 

ปัจจุบันได้ผลิต "รถขยะไฟฟ้าจิ๋ว" สำหรับใช้งานในชุมชน เป็นจำนวน 1 คัน โดยให้ชุมชนวัดเลียบราษฎร์บำรุง เป็นชุมชนต้นแบบที่นำอุปกรณ์เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ที่ต้องชักลากมูลฝอย ไป-กลับ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร สามารถขนถ่ายจัดเก็บขยะได้รวดเร็วขึ้น ลดปริมาณขยะที่ต้องจัดเก็บ ลดปัญหาขยะตกค้างในชุมชน อีกทั้งสุขภาพของเจ้าหน้าที่ดีขึ้นส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น