Chat Icon

เขตบางซื่อ เปิดรับลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือสำหรับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่เขตบางซื่อในช่วงฤดูฝน ปี 2565

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 4 มกราคม 2566
นายสรสิช เหลืองรุ่งเกียรติ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ มอบหมายนางสาวอรอุมา แม้นอินทร์ หัวหน้าฝ่ายปกครอง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซักซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่รับลงทะเบียนการขอรับความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่เขตบางซื่อ ในช่วงฤดูฝน ปี 2565

สำนักงานเขตบางซื่อ เปิดลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ปี 2565 ตามมติ ครม.  ตั้งแต่วันนี้ - 13 มกราคม 2566 รายละเอียดดังนี้

** เฉพาะเขตบางซื่อ **

เปิดรับลงทะเบียน ทุกวัน!!! ตั้งแต่วันนี้ – 13 มกราคม 2566 
 ยื่นเอกสาร ณ โถงชั้น 2 ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตบางซื่อ (ตั้งแต่เวลา 08.00-15.30 น.) ***หรือ***
ลงทะเบียนผ่านของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย https://flood65.disaster.go.th
และต้องมายื่นเอกสารเพิ่มเติมที่ ฝ่ายปกครอง ชั้น 2 สำนักงานเขตบางซื่อ

** ผู้มีสิทธิยื่นรับความช่วยเหลือ
1. มีบ้านพักที่อาศัยอยู่ประจำในพื้นที่เขตบางซื่อ และมีน้ำท่วมขังระหว่างวันที่ 8 กันยายน - 16 ตุลาคม 2565 (ตามประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพิ่มเติม ฉบับที่ 3/2566 ลงวันที่ 19 ต.ค.2565) 
2. เป็นเจ้าบ้าน /หัวหน้าครอบครัว / ผู้เช่า (มีสัญญาเช่า) บ้านพักอาศัยประจำถูกน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตบางซื่อ (ตามหลักเกณฑ์ที่ ครม. กำหนด)

**เอกสารประกอบการยื่นขอรับความช่วยเหลือ
1. แบบคำร้องขอรับความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565
2. สำเนาบัตรประชาชน (ไม่หมดอายุ) พร้อมรับรองสำเนา
3. สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนา
4. สำเนาสัญญาเช่า พร้อมรับรองสำเนา
5. หนังสือรับรองบ้านไม่เลขที่ (กรณีบ้านไม่มีเลขที่)
6. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีเจ้าบ้านไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเอง) พร้อม สำเนาบัตรผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (รับรองสำเนา)

สามารถดาวโหลดเอกสารแบบฟอร์มต่างๆ ได้ที่ https://drive.google.com/drive/folders/1CeUopxSJ8nwedNC9ADixjrO4d7TOtI75?usp=sharing

**สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตบางซื่อ โทร. 0 2586 9977 ต่อ 6008**

ทั้งนี้ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 เห็นชอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2565 โดยได้อนุมัติกรอบวงเงินกว่า 6,258 ล้านบาท สำหรับจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวนกว่า 1,046,460 ครัวเรือนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และอีก 66 จังหวัดตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือ 

โดยให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยงานรับงบประมาณและจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยผ่านธนาคารออมสิน เงินช่วยเหลือมีอัตราตั้งแต่ 5,000-9,000 บาท 3 กรณี ได้แก่ 
1. กรณีที่อยู่อาศัยประจำอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ติดต่อกันตั้งแต่ 1 วัน แต่ไม่เกิน 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย หรือถูกน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท 
2. กรณีที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ติดต่อกันเกินกว่า 30 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ได้รับเงินช่วยเหลือ 7,000 บาท และ
3. กรณีที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขังติดต่อกันเกิน 60 วัน ขึ้นไปให้ความช่วยเหลือครัวเรือนละ 9,000 บาท

สำหรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือ ต้องเป็นกรณีอุทกภัยที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยในช่วงฤดูฝนปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม - 28 ตุลาคม 2565 ทั้งกรณีน้ำท่วมโดยฉับพลัน น้ำไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงการระบายน้ำ จนส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ ลักษณะที่อยู่อาศัยประจำ กรณีแรกต้องเป็นที่อยู่อาศัยที่มีทะเบียนบ้าน กรณีที่สอง ถ้าเป็นบ้านเช่า ผู้เช่าจะเป็นผู้ได้รับเงินช่วยเหลือ หากเป็นที่อยู่อาศัยอื่นๆ ที่ประสบภัยที่ไม่ได้อยู่ใน 2 กรณีแรก เช่น บ้านพักอาศัยอยู่เป็นประจำแต่ไม่มีทะเบียนบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ไม่รวมถึงบ้านพักที่หน่วยงานราชการจัดให้

ทั้งนี้เงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือ ต้องเป็นบ้านที่อยู่อาศัยประจำในพื้นที่ที่ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และอยู่ในเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณีที่ประสบภัยหลายครั้ง ให้ได้รับความช่วยเหลือเพียงครั้งเดียว