ร.10

บางแค ร่วมพิธีมอบเกียรติบัตรและลาสิกขา โครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติฯ

วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

>> วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น.

>> สำนักงานเขตบางแค นายณรงค์ ตาปสนันท์ ผู้อำนวยการเขตบางแค พร้อมหัวหน้าฝ่ายการศึกษา เข้าร่วมพิธีมอบเกียรติบัตรและลาสิกขา โครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ มหาเจดีย์มหารัชมงคล ชั้น 2 วัดปากน้ำ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

>> โดยมี พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนางเยาวะสกุล ทองธัญวีรัตน์ ผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยผู้บริหารเขตกลุ่มกรุงธนใต้ รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองของเยาวชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีในครั้งนี้

>> ในการนี้ พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญได้มอบเกียรติบัตรแก่สามเณรผู้เข้าร่วมโครงการฯ ต่อด้วยพิธีลาสิกขาบท โดยให้สามเณรกล่าวคำลาสิกขาพร้อมกัน พระอุปัชฌาย์ดึงผ้าออกจากบ่า จากนั้นสามเณรออกไปเปลี่ยนผ้า กล่าวคําอาราธนาศีล 5, รับศีล 5 พร้อมกัน ถวายสักการะประธานสงฆ์และพระอุปัชฌาย์ สุดท้ายพระพรหมโมลี ประธานสงฆ์ กล่าวสัมโมทนียกถา พระสงฆ์อนุโมทนา / กรวดน้ำรับพร พร้อมกัน เป็นอันเสร็จพิธีลาสิกขาบท

>> ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้จัดโครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยแบ่งไปตามพื้นที่ 6 กลุ่มเขต ซึ่งสำนักงานเขตกลุ่มกรุงธนใต้ โดยความร่วมมือของ เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตหนองแขม เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตบางบอน และเขตบางขุนเทียน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบรรพชาสามเณรในครั้งนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 8 พฤษภาคม 2567 จำนวน 10 วัน มีนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 117 คน ณ วัดปากน้ำภาษีเจริญ เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร แบ่งเบาภาระของผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานช่วงปิดภาคเรียน ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชนได้ใช้เวลาในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์ ด้วยการศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนและการปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมดีงาม อีกทั้งยังช่วยสร้างเสริมทักษะวินัยในตนเองและเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่คู่สังคมไทยสืบไป