ร.10

#บางแค พาชม "สวนเกษตรปันสุข" ชุมชนเลียบคลองบางแค แหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรและการท่องเที่ยวเพื่อคนในชุมชน

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

>> สำนักงานเขตบางแค โดย ผอ.ตั้ม ณรงค์ ตาปนันทน์ นำทีม หัวหน้าฝ่ายและเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เยี่ยมชม "สวนเกษตรปันสุข" ชุมชนเลียบคลองบางแค โดยมี คุณพ่อสมพงษ์ แสงสำอางค์ เจ้าของที่ดิน และประธานชุมชนเลียบคลองบางแค ให้การต้อนรับและพาเยี่ยมชม

>> "สวนเกษตรปันสุข" แห่งนี้ ตั้งอยู่ในชุมชนเลียบคลองบางแค ซ.เพชรเกษม 63 แขวงหลักสอง เขตบางแค โดยคุณพ่อสมพงษ์ แสงสำอางค์ เจ้าของที่ดิน ได้ยกที่ดินจำนวน 7 ไร่ ให้กับในหลวง เพื่อทำเป็นโคก หนอง นา โมเดล ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยประธานชุมชนและชาวบ้านได้ร่วมกันพัฒนาให้เป็นโคก หนอง นา ทำเกษตรผสมผสาน ทั้งปลูกผักสวนครัว ผลไม้ และไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ

 เลี้ยงสัตว์ ทั้งเป็ด ไก่ มีบ่อเลี้ยงกบ เลี้ยงปลา บ่อบัว 

นอกจากนี้ ยังมีการนำขยะเศษอาหารทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์แบบตะกร้าฝังดิน โดยในแต่ละวัน ชาวบ้านในชุมชนจะนำขยะเศษอาหารมาทิ้งรวมลงในถัง เพื่อเป็นการหมักตามกรรมวิธีตามธรรมชาติให้กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์เพื่อนำไปใช้ต่อไป

>> นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานต่างๆจากภาครัฐและเอกชนเข้ามาศึกษาดูงาน พร้อมให้การส่งเสริมสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันพัฒนา"สวนเกษตรปันสุข" แห่งนี้ ให้เป็นเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรและการท่องเที่ยวเพื่อคนในชุมชนและประชาชนที่สนใจต่อไป อย่างยั่งยืน

#สำนักงานเขตบางแค

#บางแคแคร์ทุกคน

#ชุมชนเลียบคลองบางแค

#สวนเกษตรปันสุข #โคกหนองนาโมเดล

ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ สำนักงานเขตบางแค