ร.10

รวมพลังปลูกต้นไม้ในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2561
image

>> วันที่​ 21​ ตุลาคม​ 2561

>> นางพวงเพ็ญ​ ชื่นค้า​ ผู้​อำนวยการ​เขต​บางแค​ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตบางแค​และเจ้าหน้าที่เขตบางแค​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่​ 9,​ คณะผู้บริหาร​ คณะอาจารย์​ นักเรียนจากโรงเรียนบางแคเหนือ​และประชาชนจิตอาสา

>> ร่วมกันปลูกต้นต้นไทรเกาหลีและต้นชาฮกเกี๋ยน​ ณ​ สวนเพชร​กาญจนา​รมย์ เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว​ ​โดยมีการ​ #ถางหญ้า​ เพื่อปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความเหมาะสมที่จะนำต้นกล้าไปปลูกยังจุดนั้น​ นอกจากนั้นยังมี​การ​ #พรวนดิน​ เพื่อเป็นการช่วยให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้นานจะทำให้ดินแน่น​ ไม่มีช่องอากาศซึ่งอาจจะทำให้ต้นไม้ตายได้​ ซึ่งการพรวนดินนั้นเป็นการเพิ่มช่องอากาศ​ ทำให้เมื่อมี​การ​ #ใส่ปุ๋ย​ และ​ #รดน้ำ​ จะทำให้สารอาหารเหล่านั้นเกิดการซึมซับได้ดีขึ้น

>> วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ​ (National Annual Tree Care​ Day)​ ถือกำเนิดขึ้นจากแรงปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี​ ที่ทรงให้ความสำคัญการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ​ โดยพระองค์ทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ​ ด้วยเหตุนี้​ คณะรัฐมนตรี​ จึงมีมติเมื่อวันที่​ 26​ มิ.ย.2533 กำหนดให้​ วันที่​ 21​ ตุลาคม​ ของทุกปี​ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี​ เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ

>> ต่อมา​กระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ได้ดำเนินการระดมความเห็นจากบุคคลทั่วไป​ เพื่อกำหนดชื่อที่เหมาะสมสำหรับวันดังกล่าว​ ปรากฏว่าชื่อ​ วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ​ ได้รับการพิจารณา​ และถูกเปลี่ยนชื่อในวันที่​ 15​ ตุลาคม​ 2533​ เป็นต้นมา