ร.10

#บางแค ประกาศเจตนารมณ์รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น. ณ ลานอเนกประสงค์ ร.ร.หมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค

>> นายณรงค์ ตาปสนันทน์ ผู้อำนวยการเขตบางแค มอบหมายนางพรพัน วัฒนสินธุ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางแค เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดของอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติดในพื้นที่เขตบางแค ตามโครงการอาสาสมัครกรุงเทพมหานครด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2567 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน โดยมี คณะผู้บริหารเขต นายนวมินทร์ อยู่เย็น ผู้อำนวยการ ร.ร.หมู่บ้านเศรษฐกิจ ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค สถานีตำรวจนครบาลหลักสอง ประธานอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติดเขตบางแค ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประธานชุมชน นักเรียนโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวนกว่า 900 คน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธีเปิด

>> รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัญหาด้านความมั่นคง โดยที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐได้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานด้วยความทุ่มเทอย่างสุดกำลัง ใช้กลไกในการขับเคลื่อนในพื้นที่ทุกระดับ บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ เพื่อลดความรุนแรงของพื้นที่แพร่ระบาด จับกุมผู้ค้ายาเสพติดและขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเสพติดเป็นจำนวนมาก ในส่วนการป้องกัน เน้นลดประชากรทุกกลุ่มเป้าหมายที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยการสร้างภูมิคุ้มกันและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัว หมู่บ้านและชุมชน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดโดยใช้วิธีการทางสาธารณสุข แทนการใช้กระบวนการยุติธรรมทางอาญา ยึดหลัก ผู้เสพคือผู้ป่วย ที่ควรได้รับการช่วยเหลือให้เข้ารับการบำบัดรักษา ตลอดจนติดตามช่วยเหลือให้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างยั่งยืน

>> และที่สำคัญสำหรับภัยร้ายใกล้ตัว ที่คืบคลานเข้ามาใกล้เด็กและเยาวชน ก็คือ "บุหรี่ไฟฟ้า" ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในกลุ่มเยาวชน แม้ว่าจะมีการส่งเสริมว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าบุหรี่ธรรมดา แต่งานวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่ร้ายแรงต่อสุขภาพของเยาวชนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าบางรายใช้วิธีการตลาดที่มุ่งเป้าไปยังเยาวชน เช่น การใช้รสชาติที่น่าสนใจและการออกแบบที่ดูทันสมัย ทำให้เยาวชนรู้สึกอยากลองใช้ ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า ครอบครัว โรงเรียน และสังคมต้องร่วมมือกันให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเพิ่มการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเยาวชน ภัยร้ายของบุหรี่ไฟฟ้ากับเยาวชนเป็นปัญหาที่ต้องการการตระหนักรู้และการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันและลดการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชน เพื่อให้เยาวชนมีสุขภาพที่ดีและเติบโตอย่างปลอดภัย

>> วันนี้ สำนักงานเขตบางแค ได้จัดกิจกรรมของอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด ร่วมกับโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่เขตบางแคขึ้น โดยในช่วงพิธีเปิด ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางแคได้นำผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสถานีตำรวจนครบาลเพชรเกษม (ครูแดร์) บรรยายให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมในหัวข้อ "การป้องกันยาเสพติดและบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กและเยาวชน" นอกจากนี้ ยังได้มีการแสดง Mini Concert ของน้องๆนักเรียนวงหมู่บ้านแบรนด์ ชมรม TO BE NUMBER ONE ของโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ซึ่งมินิคอนเสิร์ตครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความบันเทิง แต่ยังเป็นโอกาสในการสร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นให้เด็กๆ เยาวชน เห็นความสำคัญของการต่อต้านยาเสพติด วัตถุประสงค์เพื่อทุกคนจะได้รับความรู้และแรงบันดาลใจในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสังคม การรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เราต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนในการสร้างสังคมที่ปลอดภัยจากยาเสพติด เพื่ออนาคตที่ดีของเยาวชนและประเทศชาติ”

#บางแคร่วมสู้เอาชนะยาเสพติด

#รวมพลังบางแคต่อต้านยาสพติด

#JustSayNo

#สำนักงานเขตบางแค

#บางแคแคร์ทุกคน