ร.10

บางแคร่วมใจ ควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567
image

>> นางพรพัน วัฒนสินธุ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางแค เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่เขตบางแค โดยมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้แทนชุมชน ประชาชนในชุมชน ผู้แทนครู อาจารย์ ของโรงเรียนในพื้นที่เขตบางแค และหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสิ้นจำนวน 300 คน แบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 150 คน โดยมีวิทยากรจากกลุ่มงานโรคติดต่อนำโดยแมลง สำนักงานโรคติดต่อทางสาธารณสุข สำนักอนามัย พร้อมคณะ มาให้ความรู้กับผู้เข้ารับการอบรมฯ

>> จากรายงานสถานการณ์โดยรวมของประเทศจำแนกตามเขตสุขภาพ โดยกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข เขต 13 พบว่าสถานการณ์โรคไข้เลือดออกย้อนหลังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีอัตราป่วยสะสมสูง 1 ใน 5 อันดับแรกของประเทศจำแนกตามเขตสุขภาพเกือบทุกปี คือ ปี 2565 กรุงเทพมหานคร อยู่ในอันดับ 2 อัตราป่วยสะสมเท่ากับ 22.55 ต่อแสนประชากร และในปี 2565 พื้นที่เขตบางแค มีอัตราผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 145 ราย และมีอัตราป่วยสะสมเท่ากับ 75.35 ต่อแสนประชากร ทั้งนี้ ปัจจัยการแพร่ระบาดที่สำคัญของโรคไข้เลือดออกมาจากความหนาแน่าและการเคลื่อนย้ายของประชากร

>> สำนักงานเขตบางแค ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและห่วงใยสุขภาพอนามัยของประชาชน จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกขึ้น เพื่อที่จะได้ป้องกันและควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ทั้งก่อนและหลังการเกิดโรค รวมถึงการให้ความรู้ความเข้าใจ เรื่องการป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออก และเพื่อให้เกิดความตระหนักในการดูแลสภาพแวดล้อม ไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ และแมลงพาหะนำโรค เป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพ

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่
  • 0%
  • 0%
ความคิดเห็น
0 รายการ